Covid-19: Chuyên gia cảnh báo người Nhật đang chủ quan với dịch

(VOH) - Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm lên tiếng cảnh báo chính phủ Nhật Bản hãy mau chóng hành động khi ngày càng nhiều người Nhật tỏ ra chủ quan với dịch Covid-19.

Theo ghi nhận, đây là thời gian hoa anh đào - loài hoa đặc trưng của Nhật Bản - vào mùa nở đẹp nhất trong năm và tổ chức ngắm hoa anh đào (hanami) là thói quen và là một phần trong văn hóa của người Nhật. Trong vòng 3 ngày cuối tuần qua, các công viên công cộng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản đông nghịt người dân đến ngắm hoa và tổ chức các buổi tiệc nhỏ ăn mừng.

Bên cạnh đó, các trận đấu trong khuôn khổ giải quyền anh K-1 vẫn được tổ chức với khoảng 6.500 khán giả đến xem tại sân vận động Saitama Super Arena.

Các công viên tại Tokyo vẫn đông nghịt người dân đến ngắm hoa anh đào nở. Ảnh: AP

Theo giáo sư Hiroshi Nishiura thuộc chuyên ngành bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hokkado, các sự kiện lớn tập trung đông người hiện nay tại Nhật Bản có rủi ro lây lan virus corona rất cao. Ông Nishiura lên tiếng cảnh báo: “Nếu các hoạt động thường nhật trở lại bình thường như trước thời điểm có dịch, rất có thể Nhật Bản sẽ bùng phát số lượng lớn người nhiễm Covid-19 như những gì đang xảy ra tại Mỹ và châu Âu. Các sự kiện lớn một khi tổ chức trong khu vực có dịch, nguy cơ bùng phát dịch bệnh ngoài tầm kiểm soát là điều dễ hiểu.”

Covid-19: Chuyên gia cảnh báo người Nhật đang chủ quan với dịch

Giáo sư Hiroshi Nishiura (áo trắng) đang phát biểu tại buổi họp báo tổ chức vào ngày 19/3/2020 về nguy cơ lây lan Covid-19 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Một người khác trong nhóm chuyên gia là giáo sư chuyên nghiên cứu về virus - ông Hitoshi Oshitani, cho biết các môi trường rủi ro lây lan cao là những không gian kín, có độ thoáng khí thấp và tập trung nhiều người.

Ông Oshitani cũng cho rằng, nếu Nhật Bản kiểm soát tốt các trường hợp lây nhiễm trong nước, thì hiện nay vẫn đang có nguy cơ rất cao sẽ tái bùng phát trở lại đối với những ca bệnh từ nước ngoài. “Làn sóng” bệnh đầu tiên từ Trung Quốc có thể kiểm soát được, nhưng “làn sóng” thứ hai từ Mỹ và châu Âu sẽ có quy mô lây nhiễm lớn hơn và nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

Đại dịch Covid-19 hiện nay đã có hơn 377.000 người nhiễm trên toàn cầu, trong đó hơn 16.500 người đã không qua khỏi. Theo đài NHK, Nhật Bản ghi nhận 1.140 ca nhiễm và 42 ca tử vong.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến toàn thế giới có nguy cơ bước vào cuộc suy thoái trên diện rộng. Nhật Bản - một trong những nền kinh tế lớn của thế giới - cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng. Thế vận hội Mùa hè Tokyo (Olympics 2020) mà Nhật Bản là nước đăng cai có thể sẽ bị hoãn. Theo Nikkei Asian Review, Nhật Bản có thể thiệt hại lên đến hàng tỷ USD nếu Olympics 2020 không diễn ra theo kế hoạch.