Covid-19: Chuyên gia Mỹ cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ hai sẽ “căng thẳng ngoài sức tưởng tượng”

(VOH) - Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch Covid-19 có thể sẽ tồi tệ hơn rất nhiều so vói hiện nay.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield lên tiếng cảnh báo sự nguy hiểm của làn sóng bùng phát và lây nhiễm Covid-19 thứ hai ở Mỹ sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều vì có thể trùng vào thời gian của dịch cúm mùa hằng năm.

Ông cho rằng nếu điều này xảy ra thì hệ thống chăm sóc y tế của Mỹ sẽ chịu sự “căng thẳng không thể tưởng tượng nổi”.

Trong bài phỏng vấn với tờ Washington Post, ông Redfield cho biết "có khả năng sự tấn công của virus corona vào quốc gia của chúng ta vào mùa đông tới sẽ thực sự khó khăn hơn nhiều so với những gì chúng ta vừa trải qua”.  Ông cảnh báo các quan chức ở Mỹ hãy chuẩn bị cho khả năng phải đối mặt với bệnh cúm và đại dịch Covid-19 cùng một lúc.

Theo CDC Mỹ, ít nhất 12.000 người chết mỗi năm vì bệnh cúm ở Mỹ. Trong mùa cúm 2017-2018, có tới 61.000 người chết và 45 triệu người bị bệnh. Còn trong mùa cúm 2019-2020 gần đây nhất, đã có ít nhất 26 triệu người ở Mỹ bị cúm và hơn 14.000 người đã chết vì bệnh này, trong đó có khoảng 92 trẻ em. Vùng ảnh hưởng của bệnh cúm đã lan rộng ở hầu hết các địa phương ở Mỹ.

Giám đốc CDC Mỹ - ông Robert Redfield trong một cuộc họp về tình hình dịch Covid-19 diễn ra tại Nhà Trắng tháng 4/2020. Ảnh: Yahoo News

Cảnh báo của ông Redfield được đưa ra trong bối cảnh nhiều bang ở Mỹ đang bắt đầu tiến hành nới lỏng một số giới hạn của lệnh phong tỏa và nhiều cuộc biều tình đã nổ ra yêu cầu mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế xã hội.

Người đứng đầu CDC cho rằng việc giữ khoảng cách xã hội vấn là một phương thức chủ chốt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi chính quyền các bang trên khắp nước Mỹ hãy cân nhắc về tầm quan trọng của việc này ngay cả khi các giới hạn về đi lại của người dân được dỡ bỏ.

Mỹ hiện là tâm chấn của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới với hơn 800.000 ca nhiễm và hơn 45.000 người đã tử vong. Trong đó, theo ghi nhận vào thứ hai 20/4 (giờ địa phương), California là bang có số ca nhiễm mới tăng nhanh nhất và New Jersey là nơi có số người tử vong tăng cao nhất trong vòng một ngày qua.