Covid-19: Đan Mạch trở thành nước đầu tiên cho phép học sinh đi học lại

(VOH) - Tất cả các nhà trẻ và trường học tại Đan Mạch đã bắt đầu mở cửa đón học sinh là trẻ em từ 11 tuổi trở xuống đi học trở lại.

Đan Mạch hiện là quốc gia đầu tiên tại châu Âu nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở mảng giáo dục.

Trước đó, Đan Mạch cũng là một trong những nước đầu tiên ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc ở châu Âu nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tất cả các trường học thuốc các cấp học ở quốc gia này đều đóng cửa kể từ ngày 12/3.

Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 tại Đan Mạch đã giảm tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại động thái này của Chính phủ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Bà Elisa Rimpler đến từ Liên đoàn Giáo dục mầm non và trẻ em nhỏ tuổi tại Đan Mạch, cho biết: “Chúng tôi vẫn có một chút lo lắng về quyết định này. Tất cả mọi người đều phải đảm bảo các quy tắc vệ sinh cá nhân kỹ lưỡng khi quay lại trường học. Một ngày chúng tôi rửa tay rất nhiều lần. Chúng tôi không sử dụng khẩu trang và phải đồng thời giữ khoảng cách an toàn với người khác là điều rất khó.”

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen chào mừng các em học sinh quay trở lại trường học tại thủ đô Copenhagen ngày 15/4/2020. Ảnh: BBC

Covid-19: Đan Mạch trở thành nước đầu tiên cho phép học sinh đi học lại

Tất cả nhà trẻ, trường mẫu giáo và trường tiểu học tại Đan Mạch đã mở cửa trở lại sau hơn một tháng đóng cửa vì lệnh phong tỏa. Ảnh: BBC

Ngoài giáo dục, dự kiến Đan Mạch cũng sẽ nới lỏng một số biện pháp phong tỏa khác trong tuần này. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày thứ Tư 15/4 cũng chuẩn bị ban hành lộ trình dỡ bỏ các biện pháp giới hạn đối với 27 nước thành viên trong khối.

Ngoài ra, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng sẽ có buổi thảo luận về vấn đề nới lỏng các biện pháp phong tỏa đối với 16 địa phương trên cả nước cũng vào ngày 15/4. Trong đó, bang đông dân nhất của Đức là Bắc Rhine-Westphalia đã sẵn sàng cho kế hoạch quay trở lại nhịp sống bình thường sau kỳ nghỉ Phục Sinh.