Covid-19: Hàn Quốc chuẩn bị áp dụng giãn cách xã hội giai đoạn 3 vì số ca nhiễm tăng vọt

(VOH) - Hàn Quốc đã ban lệnh đóng cửa tất cả trường học ở thủ đô Seoul và cac vùng lân cận vì đợt bùng phát số ca nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu cho đến nay.

Theo đó, tất cả trường học ở Seoul và các khu vực lân cận đều phải chuyển qua hình thức học trực tuyến từ nay cho đến hết tháng này. Đây được xem là động thái mới nhất trong chuỗi các biện pháp giãn cách xã hội nhằm kéo giảm số ca nhiễm Covid-19 của Chính phủ Hàn Quốc.

Việc đóng cửa trường học được xem là động thái hướng tới các quy định giãn cách xã hội giai đoạn 3 ở Hàn Quốc. Ở giai đoạn này, chỉ những người làm việc ở các ngành nghề mang tính thiết yếu mới được phép đến văn phòng, và các đám đông chỉ được tập trung dưới 10 người. Tiếp đó, có thể bước tiếp theo mà Hàn Quốc quyết định sẽ là phong tỏa toàn bộ đất nước - nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Theo Thủ tướng Chung Sye-kyun, các động thái nói trên yêu cầu cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng, và Chính phủ của ông cũng đang chịu nhiều áp lực để kéo giảm sự lây lan của Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc, Thủ tướng Chung cho biết: “Chính phủ sẽ không ngần ngại đưa ra quyết định để nâng cấp thành giai đoạn 3 chống dịch nếu xét thấy cần thiết, và có sự tham gia ý kiến từ các bộ ngành có liên quan, chính quyền địa phương và các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực.”

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày thứ Hai 14/12 đã đưa ra báo cáo ghi nhận thêm 718 ca nhiễm mới Covid-19, thấp hơn so với mức 1.030 ca ở ngày trước đó. Trong số những ca nhiễm mới hôm nay, có đến 682 ca được xác định lây lan trong cộng đồng.

Covid-19: Hàn Quốc chuẩn bị áp dụng giãn cách xã hội giai đoạn 3 vì số ca nhiễm tăng vọt
Một địa điểm lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Hiện tại, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc là 43.484 ca, trong đó có 587 ca tử vong.

Phần lớn những ca nhiễm mới Covid-19 đều ở thủ đô Seoul, thành phố cảng lân cận là Incheon và tỉnh Gyeonggi. Tổng dân số toàn bộ 3 khu vực là hơn 25 triệu người.

Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành biện pháp truy vết xác định nguồn lây nhiễm với phạm vi khổng lồ. Hàng trăm binh sĩ từ quân đội, cảnh sát và các cơ quan chức năng đều được huy động trong nỗ lực ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Theo thông tin từ các cơ quan y tế, làn sóng lây nhiễm mới nhất ở Hàn Quốc tập trung chủ yếu trong phạm vi nhỏ ở các gia đình và nhóm bạn, và điều này ít nhiều cũng khiến các biện pháp giãn cách xã hội bị giảm hiệu quả khi áp dụng.

Covid-19: Hàn Quốc chuẩn bị áp dụng giãn cách xã hội giai đoạn 3 vì số ca nhiễm tăng vọt
Nhân viên y tế đang khử trùng phòng học tại một trường trung học ở Seoul ngày 1/12/2020. Ảnh: AP

Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong nhận định, dựa trên tỉ lệ về số người nhiễm tăng lên từ mỗi ca dương tính, con số ca nhiễm có thể lên đến 1.200 ca nhiễm mới/ngày nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

“Điều quan trọng hơn bao giờ hết là cần tích cực tuân theo các quy định giãn cách xã hội và giảm thiểu các cơ hội tiếp xúc trực tiếp. Xin hãy hạn chế đến các nơi đông người và hủy các cuộc gặp mặt, hội họp gia đình và bạn bè”, ông Jeong cho biết.

Trong khi đó, một vài chuyên gia thì cho rằng Chính phủ và người dân cần hợp tác và làm nhiều hơn nữa để cùng đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Kim Dong-hyun - chủ tịch Hiệp hội Dịch tễ học Hàn Quốc và là giáo sư tại Đại học Y khoa Hallym cho biết: “Đây là thời điểm để gửi thông điệp có tác động thật sự đến người dân, từ đó họ sẽ tự giác hành động.”