Covid-19: Hãng hàng không EVA Air bị phạt nặng vì phi công không tuân thủ quy định phòng dịch

(VOH) - Bộ Vận tải Đài Loan ngày 24/12 đã ra quyết định xử phạt hãng hàng không EVA Air 1 triệu Đài tệ (35.000 USD) sau khi một phi công của hãng này không tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Kể từ ngày 12/4 đến nay, Đài Loan không ghi nhận bất kỳ ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng nhờ vào các động thái sớm và hiệu quả trong việc ngăn chặn nguy cơ lây lan virus, trong đó bao gồm yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang và thực hiện cách ly nghiêm ngặt cho tất cả các trường hợp nhập cảnh.

Tuy nhiên, chính phủ và người dân Đài Loan lại đang “choáng váng” vì thông báo xuất hiện một ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng vào thứ Ba 22/12 vừa qua.

Nữ bệnh nhân này là bạn của một phi công người New Zealand của hãng hàng không EVA Air. Phi công này trước đó theo lịch làm việc có chuyến bay đến Mỹ, sau khi trở về Đài Loan được xét nghiệm Covid-19 và có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2.

Điều khiến công chúng Đài Loan phản đối và bất bình là thông tin do chính phủ cho biết viên phi công này đã không khai báo đầy đủ tất cả những người mà anh ta có tiếp xúc và những địa điểm từng đi qua, và cũng không đeo khẩu trang trong buồng lái máy bay.

Hiện tại, viên phi công nói trên đã bị EVA Air sa thải. Người này hiện vẫn đang điều trị Covid-19 tại bệnh viện và danh tính vẫn chưa được công bố.

Covid-19: Hãng hàng không EVA Air bị phạt nặng vì phi công không tuân thủ quy định phòng dịch
EVA Air nhiều lần được bình chọn nằm trong top những hãng hàng không tốt nhất thế giới. Ảnh: CNA

Trong thông cáo đề cập đến sự việc này, Bộ trưởng Vận tải của Đài Loan là ông Lin Chia-lung cho biết hãng hàng không EVA Air có trách nhiệm trong việc để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng vì đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Vì lý do nêu trên, Bộ Vận tải Đài Loan quyết định áp dụng mức phạt lên đến 1 triệu Đài tệ (35.000 USD) đối với hãng hàng không EVA Air. Đây là mức phạt cao nhất theo quy định mà hãng sẽ phải chịu.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu tất cả các hãng hàng không khác phải thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phổ biến đầy đủ cho nhân viên và phi hành đoàn; đồng thời các hãng cũng phải ban hành thêm các quy định phòng chống dịch khác cho riêng mình.

Hãng hàng không EVA Air đã lên tiếng xin lỗi vì để sự việc này xảy ra. EVA Air là hãng hàng không Đài Loan và là công ty con của tập đoàn Evergreen Group. Hãng có trụ sở tại sân bay quốc tế Đào Viên tại thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Hãng thành lập từ tháng 3 năm 1989 trong cả 2 lĩnh vực vận tải, gồm vận tải hành khách và vận tải hàng hóa chuyên dụng. EVA Air nhiều lần được vào top 5 và top 10 những hãng hàng không tốt nhất thế giới.