COVID-19: Israel quay lại áp dụng lệnh đóng cửa

(VOH) – Israel sẽ quay trở lại biện pháp đóng cửa hoàn toàn từ tối thứ Sáu 18/9, để cố gắng kiềm chế lại sự bùng phát dịch vốn đã trở nên tồi tệ hơn trong nhiều tháng.

Giai đoạn đóng cửa mới nhất kéo dài ba tuần bắt đầu từ 14 giờ (11 giờ GMT) sẽ bao gồm yêu cầu đóng cửa rất nhiều công ty, hạn chế nghiêm ngặt việc tập trung nơi công cộng, và giới hạn hoạt động của người dân trong phạm vi bán kính 1km xung quanh nhà họ. Lệnh đóng cửa này trùng với thời điểm Năm Mới của người Do Thái, là thời điểm mà người dân thường sẽ đi thăm người thân và tham gia các buổi lễ cầu nguyện lớn.

Người biểu tình tại Tel Aviv hôm 17/9 phản đối Thủ tướng Netanyahu và lệnh đóng cửa mới. Ảnh: AP

Trong một bài phát biểu tối thứ Năm, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cảnh báo rằng sẽ thậm chí có thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa nếu cần thiết nhằm tránh việc các bệnh viện rơi vào quá tải. Israel hiện đang có hơn 46.000 ca nhiễm COVID-19, với ít nhất 577 ca đang điều trị trong bệnh viện với tình trạng nghiêm trọng.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, Israel ghi nhận tổng cộng hơn 175.000 ca, với ít nhất 1.169 ca tử vong. Hiện nay, số ca mắc mới mỗi ngày tại đây đang là gần 5000 ca, là một trong những tỷ lệ lây nhiễm tính theo đầu người cao nhất trên thế giới.

Israel là một trong số những nước đầu tiên áp dụng lệnh đóng cửa toàn diện hồi đầu năm nay, với việc đóng cửa biên giới và buộc các doanh nghiệp ngừng hoạt động. Điều này đã dẫn đến số ca mới trong ngày giảm xuống còn vài chục ca hồi tháng 5.

Nhưng sau đó quốc gia này bất ngờ mở cửa nền kinh tế trở lại, và một chính phủ mới vừa tuyên thệ nhậm chức đã bị tê liệt bởi cuộc đấu đá nội bộ. Trong vài tháng gần đây, chính quyền đã thông báo nhiều biện pháp hạn chế khác nhau nhưng tất cả đều bị bỏ lơ hoặc rút lại ngay cả khi số ca mắc mới tăng lên ngưỡng kỷ lục.

Khu vực Bờ Tây cũng đã đi theo quỹ đạo tương tự, với một đợt đóng cửa lớn nhằm kiểm soát sự lây lan sau khi một sự gia tăng ca nhiễm đã đẩy Chính phủ Palestine phải áp đặt lệnh đóng cửa 10 ngày hồi tháng 7 vừa qua. Đã có hơn 30.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở Bờ Tây và khoảng 240 trường hợp tử vong.

Dải Gaza ban đầu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng tháng trước chính quyền tại đây phát hiện có ca lây nhiễm trong cộng đồng, và hiện đang có hơn 1.700 ca nhiễm, đè nặng lên hệ thống y tế vốn đã mỏng manh. Số ca tử vong tại đây là 16 ca.

Chính phủ Israel đang chịu sự chỉ trích cho hành động ứng phó với đại dịch và khủng hoảng kinh tế bị kích hoạt do việc đóng cửa sớm. Thủ tướng Netanyahu, người đang trong quá trình xét xử cáo buộc tham nhũng, đã là mục tiêu của nhiều cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần bên ngoài dinh thự của ông.

Ngày 17/9, hàng trăm người đã biểu tình tại thành phố Tel Aviv phản đối lệnh đóng cửa mới này, trong số đó có cả các bác sĩ và nhà khoa học, là những người cho rằng biện pháp này là không hiệu quả.

Xem thêm: