Covid-19: Malaysia công bố gói ngân sách thứ hai trị giá hơn 58 tỷ USD cứu nền kinh tế

(VOH) - Malaysia vừa công bố gói ngân sách thứ hai trong vòng một tháng qua trị giá 250 tỷ ringgit (58,28 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Malaysia đã tăng lên gấp đôi lên hơn 2.000 ca chỉ trong tuần này, trong đó có 23 người đã tử vong. Đây là quốc gia có số ca nhiễm bệnh cao nhất khu vực Đông Nam Á. Chính phủ Malaysia đã gia tăng các biện pháp hạn chế đi lại trên toàn quốc cho đến ngày 14/4 nhằm kiểm soát lây lan dịch bệnh.

Trong gói ngân sách mới của Malaysia, 25 tỷ ringgit sẽ được chính phủ hỗ trợ trực tiếp đến các hộ dân và chủ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ sự lao dốc kinh tế do dịch bệnh gây ra. (Ringgit: đơn vị tiền tệ của Malaysia, 1 ringgit = 5.400 đồng).

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin phát biểu trên truyền hình cả nước: “Chúng ta đang phải chiến đấu với nhiều lực lượng vô hình. Tình huống thế này là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử. Và dĩ nhiên, những điều chưa có tiền lệ cũng sẽ đòi hỏi những giải pháp chưa từng có.”

Thủ tướng cho biết gói ngân sách hỗ trợ là một biện pháp chiến đấu “sống còn” và được thiết kế để đảm bảo nguồn tài chính của chính phủ vẫn được duy trì ổn định trong khoảng thời gian trung hạn.

Thủ tướng Malaysia - ông Muhyiddin Yassin phát biểu trên truyền hình ngày 27/3/2020, công bố gói hỗ trợ kinh tế trị giá hơn 58 tỷ USD. Ảnh: Arab News

Để đảo bảo nguồn lương thực, chính phủ Malaysia đã thành lập quỹ an ninh lương thực trị giá 1 tỷ ringgit trên cơ sở viện trợ liên tục cho ngành nông nghiệp để thúc đẩy sản xuất.

Chính phủ cũng thành lập khoản vay trị giá 50 tỷ ringgit dành cho các công ty và tập đoàn lớn, với mức bảo lãnh lên đến 80%.

Bên cạnh đó, 128 tỷ ringgit trong gói ngân sách sẽ được dùng cho các biện pháp và hoạt động phúc lợi xã hội, trong đó 100 tỷ ringgit sẽ dành để hỗ trợ doanh nghiệp.

Vào tháng trước, Malaysia cũng đã công bố gói tài chính đầu tiên trị giá 20 tỷ ringgit hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết chính phủ của ông vẫn sẽ tiếp tục triển khai các dự án lớn theo kế hoạch ngân sách năm 2020 - bao gồm dự án tàu cao tốc khu vực bờ biển phía đông Malaysia trị giá hàng tỷ USD và một số dự án xây dựng hạ tầng khác, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm nay.