Covid-19: Nhà Trắng thừa nhận Mỹ đang thiếu hụt dụng cụ xét nghiệm

(VOH) - Nhà Trắng thừa nhận không đủ bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona do số trường hợp nhiễm bệnh đang tăng mạnh ở cả hai bờ Đông và Tây nước Mỹ, và số ca tử vong ở nước này đã lên đến 12 ca.

Trước đó, tại một cuộc họp báo hôm 2/3, ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Stephan Hahn cho biết, cuối tuần này nước Mỹ sẽ cung cấp gần một triệu bộ dụng cụ xét nghiệm.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Pence - người được Tổng thống Donald Trump giao quyền chỉ đạo các hoạt động ứng phó với dịch của Mỹ - thừa nhận hôm 5/3 rằng, không thể thực hiện được mục tiêu đó. Mặc dù vậy, ông vẫn tin rằng “các dụng cụ xét nghiệm sẽ sẵn sàng trong tuần tới.”

Covid-19: Nhà Trắng thừa nhận Mỹ đang thiếu hụt dụng cụ xét nghiệm

Nhân viên đang vệ sinh sát trùng tay vịn cầu thang tại một ga tàu điện ở thành phố Boston, Mỹ. Ảnh: BBC

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng dự đoán, Mỹ có tương đối ít số trường hợp nhiễm virus do chính quyền của ông đã quyết định rằng, những người nước ngoài từng đến thăm Trung Quốc và Iran trong 14 ngày trước đó sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Nhưng các chuyên gia y tế lo ngại là virus vẫn có thể âm thầm lây lan trong cộng đồng ở Mỹ do nước này đang thiếu dụng cụ xét nghiệm.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký gói tài trợ 8,3 tỷ đô la, vốn đã được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 5/3, nhằm giúp chính quyền các tiểu bang và địa phương ở Hoa Kỳ đương đầu với virus corona.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã nhanh chóng phê duyệt gói ngân sách hỗ trợ khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD nhằm chống lại sự bùng phát của dịch viêm phối cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19).

Covid-19: Nhà Trắng thừa nhận Mỹ đang thiếu hụt dụng cụ xét nghiệm

Bộ kit xét nghiệm virus corona đang được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) sử dụng. Ảnh: CDC

Đến thời điểm này, đã có hơn 92.000 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận trên toàn cầu; trong đó, có hơn 80.000 người ở Trung Quốc. Thống kê cũng cho thấy đã có hơn 3.000 trường hợp tử vong do virus corona trên thế giới.

Số người tử vong ở Mỹ đã tăng lên con số 12 vào ngày 5/3, trong đó có 11 trường hợp ở tiểu bang Washington. Hiện Mỹ có hơn 200 trường hợp nhiễm Covid-19 trải dài trong 20 tiểu bang.