Covid-19: Tổng thống Trump cảnh báo hai tuần tới sẽ “rất đau buồn” cho nước Mỹ

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay đổi thái độ đối với dịch bệnh Covid-19. Ông cho biết người dân cần phải chuẩn bị cho những ngày khó khăn sắp đến. Hai tuần tới sẽ “rất đau buồn” cho nước Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào chiều ngày 31/3 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump cảnh báo người dân Mỹ sẽ phải đối mặt với hai tuần khó khăn sắp tới trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tại cuộc họp báo, ông Trump nhấn mạnh: "Điều cực kỳ quan trọng đối với người dân Mỹ là tuân theo các hướng dẫn trong 30 ngày tới. Đó là vấn đề của sự sống và cái chết.”

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Nghiên cứu quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm, thừa nhận: “Không ai có thể phủ nhận rằng chúng ta tiến vào những khoảng thời gian rất khó khăn.”

Tổng thống Donald Trump cũng đã cho thấy thái độ thay đổi của mình đối với diễn biến căng thẳng của dịch bệnh. Nếu như cách đây một tuần, chính ông cũng so sánh đây chỉ là trận cúm mùa bình thường và số người tử vong vì Covid-19 sẽ ít hơn số người dân Mỹ đã chết vì bệnh cúm hàng năm thì nay ông đã phải lên tiếng: “Nhiều người vẫn cho rằng đây cũng như bệnh cúm mùa. Không, nó không phải bệnh cúm thông thường. Nó khắc nghiệt và dữ dội hơn thế rất nhiều.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump: "Hai tuần tới sẽ rất đau buồn cho nước Mỹ. Đây là vấn đề của sự sống và cái chết." Ảnh: BBC

Cũng tại cuộc họp này, các cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ cảnh báo nếu không thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, có thể khoảng 1,5 triệu đến 2,2 triệu người Mỹ sẽ tử vong vì Covid-19.

Tiến sĩ Deborah Birx, một trong những chuyên gia của lực lượng ứng phó dịch bệnh tại Mỹ cho biết: “Sẽ không có phép màu xảy ra, không có vắc-xin hay thuốc điều trị kỳ diệu nào hết. Chỉ có hành động kịp lúc và phòng ngừa đúng cách mới giải quyết được vấn đề.”

Tính đến chiều ngày 1/4/2020, theo nguồn từ Bộ Y tế, Mỹ hiện là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới với 188.592 người, trong đó 4.056 người đã tử vong.

Các quan chức Mỹ cho biết, nước này đang thảo luận về khả năng đưa ra khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở những khu vực công cộng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bởi việc đeo khẩu trang rộng rãi không chỉ ở môi trường chăm sóc sức khỏe đã mang lại một số thành công cho nhiều nước trong việc giảm lây lan dịch bệnh.

Mặc dù vậy, việc đeo khẩu trang rộng rãi tại Mỹ nói riêng và nhiều nước phương Tây nói chung hiện vẫn là điều xa lạ, ăn sâu vào suy nghĩ người dân và khó thay đổi. Ở một số nơi, người đeo khẩu trang ở nơi công cộng thậm chí còn bị săm soi, kỳ thị và điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đại dịch bùng phát "không phanh" như hiện nay tại khu vực các quốc gia này, bởi những giọt bắn từ người nhiễm bệnh có kích thước rất nhỏ không thể thấy được, xuất hiện thường xuyên khi giao tiếp và có khả năng văng rất xa, nếu không có vật bảo hộ, thì chuyện lây nhiễm là điều không thể tránh khỏi.