Covid-19: Trump vừa gỡ bỏ hạn chế đi lại, chính quyền Biden tuyên bố tiếp tục duy trì

(VOH) - Đại diện chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết sẽ nhanh chóng lên kế hoạch mở rộng các hạn chế đi lại đối với những người ở châu Âu và Brazil trong thời gian gần đây.

Điều đặc biệt là các hạn chế này vừa được Donald Trump gỡ bỏ vào đầu tuần này.

Vào thứ Hai ngày 18/1, sau khi nhận được sự ủng hộ từ các thành viên của lực lượng đặc biệt phòng chống Covid-19 và các quan chức y tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh gỡ bỏ các giới hạn đi lại nhằm phòng chống lây lan đại dịch mà ông ban hành vào năm ngoái. Sắc lệnh sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 26/1 tới.

Theo sắc lệnh này, gần như toàn bộ hành khách nếu không phải là công dân Mỹ, và từng ở các nước là Brazil, Liên hiệp Anh, Ireland và 26 nước trong khối Schengen ở châu Âu trong vòng 14 ngày gần nhất thì sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Rất nhanh sau khi tin tức về quyết định của Trump được công bố, một phát ngôn viên của Joe Biden là Jen Psaki đã đăng tải trên mạng xã hội Twitter rằng “theo các cố vấn của đội ngũ phụ trách y tế, chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ không gỡ bỏ các giới hạn vào ngày 26/1.”

“Cộng với tình hình đại dịch ngày càng nghiêm trọng, và ngày càng có nhiều ca nhiễm biến thể của virus gây bệnh trên khắp thế giới, thì đây không phải là thời điểm để gỡ bỏ các giới hạn đi lại quốc tế này”, bà Psaki nói thêm.

Cũng theo bà Psaki thì: “Trên thế giới, chúng tôi sẽ lên kế hoạch tăng cường các biện pháp về y tế đối với vấn đề đi lại quốc tế nhằm giảm thiểu sự lây lan của Covid-19.”

Đại diện của chính quyền Biden hiện không đưa ra thông tin chi tiết liệu có mở rộng danh sách các quốc gia mà Mỹ áp dụng lệnh cấm nhập cảnh hay không, bởi một khi Joe Biden chính thức nhậm chức thì ông hoàn toàn có quyền tái áp đặt các giới hạn này một cách hợp pháp.

Covid-19: Trump vừa gỡ bỏ giới hạn đi lại, chính quyền Biden tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì
Hành khách tại sân bay quốc tế Miami ở bang Florida, Mỹ ngày 24/12/2020. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, trong sắc lệnh của Trump ký ngày 18/1 cũng bao gồm nội dung kết thúc một số giới hạn khác như yêu cầu phải xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ nước ngoài.

Tổng thống Donald Trump theo kế hoạch sẽ chính thức rời Nhà Trắng vào thứ Tư ngày 20/1.

Tuần trước, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ký lệnh yêu cầu gần như toàn bộ hành khách di chuyển bằng đường hàng không khi nhập cảnh vào Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính, hoặc giấy tờ hợp lệ chứng minh đã hồi phục hoàn toàn nếu từng nhiễm Covid-19 trước đó. Dự kiến quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 26/1.

Vào thứ Ba tuần trước, ông Marty Cetron - giám đốc Bộ phận kiểm dịch và cách ly của CDC cho biết, những lệnh cấp nhập cảnh sẽ là “hành động chiến lược đầu tiên” để ngăn chặn sự lây lan của virus và bây giờ điều này cần được “xem xét lại một cách chủ động.”

Các hãng hàng không cũng bày tỏ hy vọng một số yêu cầu mới về xét nghiệm sẽ mở đường cho chính phủ gỡ bỏ các giới hạn đi lại - vốn đang kéo giảm đến hơn 95% tỷ lệ hành khách qua lại giữa Mỹ và các nước châu Âu.