COVID-19: UAE ngừng các chuyến bay, Saudi Arabia áp đặt lệnh giới nghiêm

(VOH) – Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đầu ngày 23/3 đã thông báo ngừng tiếp nhận toàn bộ các chuyến bay kể cả các chuyến quá cảnh trong vòng 2 tuần để tránh lây nhiễm COVID-19.

Sân bay của Dubai là một trung tâm quan trọng kết nối châu Âu và các quốc gia phương Tây khác với các quốc gia ở châu Á và Úc. Đình chỉ các chuyến bay quá cảnh ở đó tác động đến du khách trên khắp thế giới.

Saudi Arabia, trong khi đó, tuyên bố đêm trước rằng một giờ giới nghiêm buổi tối sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thứ Hai từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng hàng ngày, trong vòng 21 ngày.

Các quyết định này là các biện pháp nghiêm ngặt mới nhất được công bố tại một khu vực có nhịp sống nhộn nhịp nhất trong số các quốc gia Vịnh Ả Rập và so với cả thế giới, khi mà chính quyền UAE đang vật lộn để kìm hãm tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Một số địa điểm tôn giáo tại Saudi Arabia đã đóng cửa để tránh lây lan COVID-19

Hiện tại đã có khoảng 26.800 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Trung Đông, nhưng trong số đó có hơn 21.000 ca là tại Iran và rất nhiều ca khác được cho là lây nhiễm khi có lịch trình di chuyển qua Iran.

Cơ quan kiểm soát khủng hoảng và tình huống khẩn cấp của UAE cùng với Cục Hàng không dân dụng nước này đã thông báo trong một thông cáo trên hãng thông tấn nhà nước WAM rằng quyết định đình chỉ tất cả các chuyến bay thương mại, bao gồm cả các chuyến quá cảnh sẽ có hiệu lực trong 48 giờ.

Cơ quan hàng không cho biết các chuyến bay sơ tán hàng hóa và khẩn cấp sẽ được miễn lệnh cấm này.

Saudi Arabia và ít nhất bảy quốc gia khác ở Trung Đông đã đình chỉ tất cả các chuyến bay thương mại để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Một số quốc gia ở Trung Đông, bao gồm thủ đô Baghdad và Kuwait của Iraq cũng đã áp dụng lệnh giới nghiêm buổi tối.

Bộ Nội vụ UAE nói thêm rằng người dân vào buổi đêm chỉ có thể rời nhà với xe cá nhân để đi làm và vì lý do cực kỳ cần thiết. Cũng theo tuyên bố của Bộ trên WAM, mỗi gia đình chỉ được ra đường trên chung một chiếc xe với tổng số người trên xe tối đa là 3, và chỉ rời nhà để mua thực phẩm cơ bản và thuốc men, vật tư y tế.

Tuyên bố cho biết các thông báo tiếp theo sẽ được đưa ra liên quan đến các quy tắc cho taxi và giao thông công cộng. Tuyên bố cảnh báo rằng những người vi phạm có thể phải đối mặt với án phạt hoặc phạt tù.

UAE cũng thông báo rằng các trung tâm mua sắm và nhà hàng sẽ đóng cửa ít nhất hai tuần, cho phép các nhà hàng chỉ cung cấp dịch vụ giao đồ ăn.

Quyết định này ảnh hưởng đến một số trung tâm thương mại lớn nhất thế giới và các điểm tham quan trung tâm mua sắm trong nhà ở các tiểu vương quốc Dubai và Abu Dhabi. Cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc, cửa hàng bán buôn thực phẩm được miễn lệnh cấm.

Các quốc gia trên Vịnh đã đóng cửa các trường học, phòng tập thể dục, công viên, bãi biển và nhà thờ Hồi giáo cho công chúng, bao gồm các địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi ở Mecca và Medina.