Cuba: Mở lại du lịch, tất cả du khách sẽ được xét nghiệm COVID-19

(VOH) – Tất cả du khách quốc tế sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi Cuba mở lại ngành du lịch quốc tế, bước đầu sẽ chỉ áp dụng cho các khu nghỉ dưỡng chính, Thủ tướng Cuba cho biết ngày 10/6.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz, khi tiết lộ kế hoạch dỡ bỏ một phần lệnh đóng cửa, cho biết các chuyên gia sẽ tiến hành giám sát dịch tễ học tại các khách sạn. Các lịch trình du ngoạn sẽ được giới hạn vào một số địa điểm quan trọng chính.

Một bãi biển tại Cuba. Ảnh: Reuters

Du khách dù vậy vẫn chưa được đến thăm Havana, nơi tâm dịch của Cuba, tại thời điểm này.

Trong buổi trình bày trước hội đồng bộ trưởng về kế hoạch này, Thủ tướng Marrero Cruz không cho biết khung thời gian áp dụng việc mở cửa trở lại ngành du lịch, là ngành thu hút ngoại tệ nhiều nhất của nước này.

Thủ tướng cho biết Cuba sẽ mở cửa đầu tiên cho du lịch nội địa và thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố. Việc mở cửa trở lại sẽ không được tiến hành bất ngờ nhằm tránh xuất hiện ổ dịch mới.

Số ca mắc mới SARS-CoV-2 tại Cuba mới đây đã giảm thấp hơn ca một ngày từ mức trung bình ở đỉnh dịch là 50 ca, và 2/3 quốc đảo này đã được xác nhận không có ca nhiễm, theo các dữ liệu chính thức được công bố.

Một số địa điểm khác thuộc cụm đảo của quốc gia ở vùng biển Caribbean này cũng đã mở cửa lại cho du lịch quốc tế hoặc sẽ mở lại trong tháng 6 này, đi kèm với việc xét nghiệm COVID-19 bắt buộc dành cho một số đối tượng được khoanh vùng.

Thủ tướng Marrero Cruz cho biết thêm các hồ bơi công cộng có thể mở cửa lại nhưng với chỉ 30% công suất. Các bãi tắm cũng được hoạt động lại, với điều kiện chính quyền địa phương đảm bảo việc giữ các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các lễ hội mùa hè năm nay sẽ không được phép tổ chức.

Trường học sẽ mở cửa lại vào tháng 9 để kết thúc năm học này và khai giảng năm học mới sẽ diễn ra vào tháng 11. Giao thông công cộng và tư nhân sẽ được khôi phục dần dần.

Khẩu trang vẫn bắt buộc phải có khi người dân đến các khu vực công cộng trong giai đoạn đầu, sau đó sẽ chỉ bắt buộc khi đến những nơi tập trung đông người.