Cựu chủ tịch Fidel Castro viết thư chỉ trích Obama

(VOH)- Truyền thông Cuba mới đây đăng tải bức thư với tiêu đề “Người anh em Obama” của cựu Chủ tịch Fidel Castro như một phản ứng của ông đối với chuyến thăm lịch sử của Tổng thống đương nhiệm Hoa Kỳ Barack Obama.

Bức thư dài 1.500 từ với nội dung gay gắt, kể lại lịch sử xâm lược Cuba của Mỹ và tái khẳng định sự độc lập của đất nước Cuba với lời cảnh báo các nhà lãnh đạo Mỹ rằng "chúng tôi không cần bất kỳ món quà nào từ đế quốc Mỹ”.

Fidel Castro là người lãnh đạo cuộc cách mạng lật đổ chính quyền do Mỹ bảo trợ năm 1959. (Ảnh Newyorkdailynews)

Trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày, Tổng thống Mỹ cho biết ông đến Cuba để “chôn vùi cuộc chiến tranh lạnh giữa hai nước” và đây là lúc để hai nước nhìn về phía trước như là bạn bè của nhau".

Tuy nhiên trong thư, ông Castro lại cho rằng đó chỉ là những lời đường mật của Obama và cảnh báo người dân Cuba rằng Mỹ sẽ không ngừng tìm cách làm suy yếu chính quyền cách mạng Cuba.

Ông Fidel Castro là lãnh đạo Cuba trong nhiều thập kỷ trước khi trao quyền cho người em của ông vào năm 2008. Tuy nhiên trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày của mình, Tổng thống Obama không sắp xếp gặp hoặc đề cập đến ông Castro trong các bài phát biểu của mình.

Trong các phát biểu của mình, ông Obama nói rằng việc tái thiết lập quan hệ kinh tế với Mỹ sẽ là một lợi ích cho Cuba, giúp nước này thoát khỏi quá phụ thuộc vào nhập khẩu và sự thiếu hụt ngoại tệ.

Phản ứng với phát biểu này ông Catro viết "Chúng tôi có khả năng tự sản xuất thực phẩm và của cải vật chất bằng sức lực và trí tuệ của người dân Cuba”.

Dù có nhiều chỉ trích nhưng ông Castro cũng ghi nhận ý tốt của Tổng thống Mỹ và mong đợi hành động hơn là những lời nói suông từ ông Obama.