Cựu chủ tịch Liên Hợp Quốc qua đời khi đang bị điều tra tham nhũng

(VOH) - Tờ Guardian hôm nay 24/6 đưa tin ông John Ashe, Cựu chủ tịch của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được phát hiện đã chết tại nhà riêng ở phố Dobbs Ferry, New York.

Ông John Ashe. Ảnh: Theguardian

Một quan chức thuộc Văn phòng y tế quận Westchester cho biết, ông Ashe, 61 tuổi đã chết do ngạt trong tư thế nằm trên băng ghế. Nhiều thông tin từ truyền thông cho biết ông Ashe qua đời do lên cơn đau tim đột ngột.

Ông Ashe và 7 người khác đã bị bắt vào tháng 10 và bị buộc tội nhận hối lộ 1,3 triệu đô la từ các doanh nhân Trung Quốc.

Các công tố viên cho biết ông Ashe nhận được hơn 500.000 đô la tiền hối lộ từ tỷ phú bất động sản Macau Ng Lap Seng và 800.000 đô la từ các doanh nhân Trung Quốc. Ông Ashe và cả tỷ phú Ng và trợ lý đều đã phủ nhận tội danh.

Tại thời điểm qua đời, ông Ashe còn bị cáo buộc gian lận thuế, nhưng không nhận tội. Vụ việc đang trong thời gian điều tra.

Ông Mogens Lykketoft - Chủ tịch đương thời Đại hội đồng Liên hợp quốc đã xác nhận thông tin ông John Ashe qua đời.

"Mặc dù có nhiều cáo buộc chưa được chứng minh nhắm vào John Ashe, nhưng ông trong nhiều năm đã luôn là một thành viên làm việc chăm chỉ tại Đoàn Ngoại giao ở New York và Liên hợp quốc", ông Lykketoft nói trong thông cáo chính thức.