Cựu Thứ trưởng An ninh Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì tham nhũng

(VOH) - Ông Mã Kiện, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị xử tù chung thân vì tội tham nhũng và giao dịch nội gián.

Sau một thời gian dài điều tra và xét xử, cựu Thứ trưởng An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện đã bị tuyên án tù chung thân, theo thông tin đăng tải trên website chính thức của Tòa án Nhân dân Đại Liên. Vụ án của ông Mã đã được điều tra từ năm 2015 và ông cũng đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cựu Thứ trưởng An ninh Trung Quốc Mã Kiện trước khi bị bắt (Ảnh: South China Morning Post)

Theo Tân Hoa xã, trước đó, các nhà điều tra chống tham nhũng Trung Quốc đã bắt giữ ông Mã trong một vụ án tham nhũng được cho là có liên quan đến Tập đoàn công nghệ Phương Chính, một doanh nghiệp công nghệ thuộc quản lý của Đại học Bắc Kinh. 

Ông Mã Kiện là một trong những quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc và từng được xem như ứng cử viên nặng ký cho chức Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia. Ông có mối quan hệ gần gũi với Giám đốc Điều hành Tập đoàn Phương Chính Lý Hữu. Lý Hữu bị kết tội cung cấp tài chính cho một số người thân của cựu thứ trưởng này để tiến hành các hoạt động mua bán chứng khoán thu nhiều lợi nhuận.

Vụ bắt giữ Thứ trưởng  là một phần của chiến dịch chống tham nhũng trên phạm vi rộng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

 

China jails former vice minister of State Security for life

(Reuters) - A Chinese court on Thursday sentenced Ma Jian, the former vice minister of state security, to life in prison.

Ma was convicted of crimes including bribe-taking and insider trading, the Dalian Intermediate People’s Court said in a statement on its website.

Ma was put under investigation for corruption in 2015 and expelled from the Communist Party the following year.