Cựu Thủ tướng Israel xin lỗi vì vụ giết người Ả Rập biểu tình vào năm 2000

(VOH) – Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak hôm 23/7 vừa gửi lời xin lỗi cho việc để cảnh sát giết 13 người Ả Rập biểu tình vào năm 2000.

Thông cáo từ Ehud Barak đưa ra trên đài phát thanh quốc gia Israel đã đề cập đến một xích mích nhỏ giữa ông và cộng đồng người Ả Rập tại Israel. Lời xin lỗi nằm trong mục đích nỗ lực quay lại chính trường của ông Barak, và dường như chủ yếu xoay quanh các đảng tự do, mà một vài đảng trong số đó cần lá phiếu từ cử tri Ả Rập.

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak.

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak. Nguồn: Daily Sabah

Ông Barak, thủ lĩnh một đảng mới lập có tên Dân chủ Israel, phát biểu “Không có việc người biểu tình lại bị giết hại bởi lực lượng an ninh của quốc gia của chính họ”.

Vào đầu tháng 10/2000, công dân Ả Rập ở Israel đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình kéo dài vài ngày đồng hành cùng với người Palestine tại Bờ Tây và dải Gaza, giai đoạn đầu của cuộc nổi dậy thứ hai của người Palestine. Đoàn người biểu tình đã chặn đường, ném bom và đá vào cảnh sát buộc lực lượng này sau đó phải nổ súng đáp trả. Thời kỳ đó ông Ehud Barak đang giữ chức Thủ tướng Israel.

Đã có tổng cộng 13 người biểu tình Ả Rập thiệt mạng trong đợt đụng độ đó.

Ông Barak đưa ra lời xin lỗi này thể theo lời kêu gọi của một thành viên Quốc hội thuộc đảng cánh tả Meretz. Đảng Meretz đã giành được sự ủng hộ quan trọng từ các cử tri Ả Rập trong cuộc bầu cử vào tháng Tư, được xem là một đối tác bầu cử khả dĩ cho Barak. Cả hai đảng liên tục lơ lửng xung quanh ngưỡng bầu cử cần thiết để vào quốc hội trong các cuộc thăm dò cho cuộc bầu cử tháng 9 sắp tới.

Ông Barak quay trở lại sự nghiệp chính trị hồi cuối tháng 6 với một tuyên bố tham vọng là giúp lực lượng đối lập tạo một khối đủ rộng lớn để đánh bại Thủ tướng Benjamin Netanyahu và thành lập chính phủ tiếp theo sau kỳ bầu cử ngày 17/9.

Sau cuộc bầu cử tháng 4, Netanyahu đã thất bại trong việc hình thành đa số nghị viện trong bối cảnh đấu đá giữa các đồng minh. Để tránh cho đối thủ của mình cơ hội xây dựng một chính phủ, ông đã giải tán quốc hội và buộc tiến hành cuộc bầu cử mới.