Đã có 25 người tử vong tại Trung Quốc vì vi rút corona

(VOH) – Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thừa nhận đây là một tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc, nhưng chưa ở cấp độ toàn cầu, WHO vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Theo thông báo mới nhất ngày 24/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo tính đến hết ngày 23/1, đã có 25 người tử vong và 830 trường hợp được xác định bị viêm phổi do nhiễm virus corona mới (2019-nCoV) tại 29 khu vực cấp tỉnh tại Trung Quốc.

Các nhân viên y tế đang chuyển một bệnh nhân tới bệnh viện Kim Ngân Đàm (Jinyintan) ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát

Các nhân viên y tế đang chuyển một bệnh nhân tới bệnh viện Kim Ngân Đàm (Jinyintan) ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát - Ảnh chụp màn hình Getty

Theo NHC, tổng cộng có 1,072 trường hợp nghi nhiễm virus corona mới được ghi nhận tại 20 khu vực cấp tỉnh.

Hiện đã có 25 người thiệt mạng do nhiễm loại virus trên, trong đó có 24 trường hợp ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và trường hợp còn lại ở tỉnh Hà Bắc.

Dịch phát hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hôm 31/12/2019, chỉ vài ngày sau đó đã khiến hàng chục người người nhập viện cũng như lan nhanh và đến nay đã xuất hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Ấn Độ và Việt Nam.

Các chuyên gia quốc tế đang lo ngại về nguy cơ bùng phát của dịch bệnh, tương tự như đại dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng khiến gần 650 người tử vong hồi năm 2002-2003.

Tuyên bố với báo giới sau cuộc họp kín của Ủy ban Tình trạng khẩn cấp ngày 23/1, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: "Hôm nay tôi chưa tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp khiến quốc tế quan ngại". Theo ông, các thành viên trong ủy ban tiếp tục bị chia rẽ về vấn đề này. Ông thừa nhận đây là một tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc, nhưng chưa ở cấp độ toàn cầu. Tổ chức này cũng cảnh báo số người nhiễm bệnh có thể tăng mạnh trong khi các chuyên gia y tế chưa xác định được chủng virus gây bệnh.

Tổng Giám đốc WHO đánh giá Chính phủ Trung Quốc đã có các biện pháp phù hợp để kiềm chế dịch bệnh lan rộng và WHO hy vọng các biện pháp này sẽ phát huy hiệu quả trong ngắn hạn và dài hạn.

Bố trí kíp riêng nhân viên y tế để điều trị và chăm sóc người nhiễm virus Corona - (VOH) - Cục Quản lý Khám chữa bệnh vừa có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng quy trình hướng dẫn khám điều trị các trường hợp nhiễm vi rút Corona.