Đã có 6 thiếu niên đội bóng Thái Lan được giải cứu khỏi hang động

(VOH) - Trước đó, 4 thành viên đầu tiên của đội bóng đã được ra khỏi hang Tham Luang, thuộc tỉnh Chiang Rai, ở miền Bắc Thái Lan.

Cuộc giải cứu các thành viên đội bóng Lợn Hoang ra khỏi hang Tham Luang, Thái Lan bắt đầu lúc chiều ngày 8/7.

Theo The Straits Times và Đài truyền hình Spring News của Thái Lan, trong đợt đầu tiên, có ít nhất 3 cậu bé đã được đưa ra khỏi hang động.

Lực lượng cứu hộ vào hang đưa các cậu bé ra ngoài. Nguồn: TTO

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người đứng đầu chiến dịch giải cứu, cho biết các thiếu niên đã trải qua quãng đường khoảng một km dưới nước. Em đầu tiên rời hang vào 17h40.

Đến 19h20, em thứ 3 được chăm sóc tại miệng hang. Em thứ 4 sắp ra khỏi hang. Em thứ 5, 6 đang ở hang thứ 3.

Các em này hiện đang được chăm sóc y tế ở động số 3 của hang Tham Luang, nơi đặt trung tâm chỉ huy chiến dịch giải cứu và sẽ "bước ra ngoài trong một thời gian ngắn nữa".

Những cậu bé đầu tiên được giải cứu khỏi hang đã được chuyển tới bệnh viện ở Chiang Rai bằng máy bay trực thăng.

Trực thăng quân sự chở các thiếu niên đến bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh. Ảnh: REUTERS. Nguồn: TNO

Đến 19h50, thành viên thứ 4 được đưa ra chăm sóc tại bệnh viện dã chiến. Và tính đến đến 20h15 (giờ VN), lực lượng cứu hộ đưa được 6 em ra ngoài. Mọi việc diễn ra theo đúng phương án ban đầu là đưa mỗi đợt 2 em.

Cả 6 trường hợp đều được đưa đi kiểm tra sức khỏe ngay sau khi được giải cứu và được xác nhận đều trong tình trạng ổn định, trả lời rành rẽ các câu hỏi của bác sĩ.

Đợt giải cứu thứ nhất đã kết thúc thành công và cần phải đợi 10 giờ đồng hồ nữa mới có thể bắt đầu đợt thứ hai, theo lời người đứng đầu chiến dịch giải cứu.

Hang động Tham Luang và vị trí phát hiện người bị nạn - Ảnh: Independent - Đồ họa: T.ĐẠT. Nguồn: TTO

Cùng thời điểm diễn ra đợt giải cứu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài chia sẻ trên trang Twitter rằng chính phủ Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Thái Lan để đưa tất cả các em ra khỏi hang và đến nơi an toàn. Tổng thống Mỹ không cho biết Washington đã giúp Bangkok như thế nào, tuy nhiên ông Trump đánh giá cao phía Thái Lan. “Quả là những người rất dũng cảm và tài năng”, ông Trump viết trên Twitter.