Đã có người thiệt mạng trong siêu bão Kammuri ở Philippines

(VOH) - Siêu bão Kammuri đã đổ bộ Philippines vào hôm nay 3/12. Đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và hàng loạt chuyến bay bị hủy. Nhiều cơ quan nhà nước ở thủ đô Manila cũng phải ngừng hoạt động.

Ngoài ra, dưới tác động của cơn bão, cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất cũng đã được đưa ra. Chính quyền địa phương suốt đêm qua đã thực hiện sơ tán khoảng 225.000 người ngay trước khi cơn bão Kammuri đổ bộ (tên bão theo tiếng Philippines là Tisoy). Khi vào đất liền, cơn bão đã gia tăng vận tốc và tiến vào vùng trung tâm của lãnh thổ Philippines.

Bão Kammuri là cơn bão thứ 20 tại Philippines trong năm nay, mang sức gió đạt vận tốc 150 km/h và có thể tăng lên đến 205 km/h. Cơn bão đã phá hủy nhiều nhà cửa, công trình và làm gãy đổ nhiều cây cối, biển hiệu trong thành phố.

Sơ đồ mô tả đường đi của siêu bão Kammuri. Nguồn: Reuters

Theo truyền thông địa phương, một người đàn ông 33 tuổi ở vùng Bicol đã thiệt mạng trong cơn bão vì bị điện giật khi cố gắng leo lên sửa chữa mái nhà bị hư hại.

Bên cạnh đó, khoảng 499 chuyến bay đã bị hoãn và 100.000 người bị ảnh hưởng vì tất cả 4 nhà ga tại sân bay chính ở thủ đô Manila đều đã đóng cửa. Dự kiến các nhà ga sẽ mở cửa lại vào lúc 11 giờ đêm nay (giờ địa phương).

Ngoài ra, sân bay tại thành phố Legazpi cũng chịu thiệt hại nặng nề khi nhiều công trình tại đây bị phá hủy, hệ thống đèn điện và biển hiệu cũng bị giật sập tại khu vực chờ khởi hành.

Nhiều hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cũng đã cho thấy mức độ tàn phá của cơn bão Kammuri khi đường sá phủ đầy cây cối ngã đổ hay song biển tràn vào những bức tường tại các công trình ven biển. Mặc dù vậy, người phát ngôn của cơ quan ứng phó thảm họa Philippines là ông Mark Timbal cho biết, nước này đã có sự chuẩn bị tốt trước khi cơn bão đổ bộ và do đó đã giảm thiểu được ảnh hưởng cũng như thiệt hại do cơn bão gây ra.

Bão Kammuri đổ bộ Philippines, đã có người thiệt mạng

Bão Kammuri đổ bộ Philippines, đã có người thiệt mạng

Bão Kammuri đổ bộ Philippines, đã có người thiệt mạng

Bão Kammuri đổ bộ Philippines, đã có người thiệt mạng

Siêu bão Kammuri đổ bộ Philippines vào thứ ba 3/12/2019. Ảnh: Reuters

Cơ quan chức năng sở tại cũng đã đưa ra lời cảnh báo sóng biển có thể còn tiếp tục dâng cao đến 3m, đồng thời lũ lụt và sạt lở đất cũng có khả năng xảy ra do mưa to và gió mạnh.

Các cơ quan chính phủ và trường học tại Manila đều đã đóng cửa và nhiều khu vực chịu ảnh hưởng chính của cơn bão còn chịu sự cố mất điện. Lực lượng bảo vệ bờ biển ở Philippines cũng đã tạm ngưng toàn bộ các chuyến du lịch trên biển tại các khu vực nơi cơn bão đi qua.

Philippines hiện đang là nước chủ nhà của SEA Games – Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á và sự kiện này sẽ kéo dài đến ngày 11/12. Trước tình hình bão lũ, ban tổ chức SEA Games cũng đã phải hoãn vài sự kiện trong lịch trình thi đấu cho đến khi thời tiết ổn định hơn, trong số đó là các sự kiện thuộc các môn chèo thuyền, đua thuyền kayak, lướt sóng, polo (bóng nước), lướt ván, đua thuyền buồm và đua thuyền cano.