Đài Loan điều tiêm kích chặn máy bay quân sự Trung Quốc

(VOH) - Đài Loan ngày 9/2 đã triển khai quân đội chặn các máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay quanh không phận đảo Đài Loan.

Reuters dẫn lời quân đội Đài Loan khẳng định hành động của Trung Quốc đe dọa tới hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trước đó, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động diễn tập bay quanh hòn đảo kể từ năm 2016 - thời điểm nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu nhậm chức. Chính quyền Bắc Kinh tin rằng bà Thái, người vừa tái đắc cử hồi tháng trước, muốn thúc đẩy việc Đài Loan chính thức độc lập.

Lực lượng quân sự Đài Loan trong một tuyên bố cũng nói rằng các chiến đấu cơ J-11 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đại lục đã bay vào kênh Bashi, phía nam Đài Loan rồi bay vào Thái Bình Dương trước khi quay lại căn cứ qua eo biển Miyako - nằm giữa các đảo Miyako và Okinawa của Nhật, ở phía đông bắc Đài Loan.

“Trong suốt tiến trình đó, lực lượng phòng vệ Đài Loan đã sử dụng một cách thích hợp máy bay trinh sát trên không và lực lượng phòng không theo quy định sẵn sàng chiến đấu”, tuyên bố nêu rõ.

Phía Đài Loan hôm nay 10/2 còn cung cấp một bức ảnh cho thấy máy bay F-16 của không lực Đài Loan kèm sát một trong những chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

Đài Loan điều tiêm kích chặn máy bay quân sự Trung Quốc

Hình ảnh do Đài Loan cung cấp cho thấy tiêm kích F-16 (phía dưới) của Đài Loan đang áp sát máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Ảnh: Không quân Đài Loan/Reuters

Trong khi đó, phía Trung Quốc hiện chưa ra bình luận gì. Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết - thông điệp đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm ngoái.

Trung Quốc cũng đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.