Đài Loan tập trận, Mỹ điều máy bay trinh sát tới gần bờ biển Trung Quốc

(VOH) - Máy bay trinh sát E-8C của Mỹ được phát hiện ở gần bờ biển tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc ngày 13/7 trong bối cảnh quân đội Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận thường niên.

Theo báo South China Morning Post, máy bay trinh sát E-8C của Mỹ đã di chuyển tới  cách bờ biển tỉnh Quảng Đông 110 km, miền nam Trung Quốc ngày 13/7 trong một hoạt động được cho là để giám sát bất kỳ hoạt động quân sự nào dọc bờ biển.

Máy bay trinh sát E-8C của Không quân Mỹ

Máy bay trinh sát E-8C của Không quân Mỹ

Hoạt động của Mỹ trùng với thời điểm Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên Hán Quang ngày 13/7. Theo Hãng tin CNA của Đài Loan, cuộc tập trận có mô phỏng một cuộc tấn công của Bắc Kinh để kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Đài Loan.

Các máy bay trinh sát của Mỹ thường xuyên được phát hiện gần bán đảo Triều Tiên khi căng thẳng khu vực gia tăng. Tuy nhiên, việc máy bay trinh sát E-8C xuất hiện gần bờ biển Trung Quốc là đáng chú ý trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục xấu đi.

Một nhà bình luận quân sự tại Hong Kong, nói rằng hoạt động mới nhất của máy bay trinh sát Mỹ diễn ra theo sau nhiều cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc trong khu vực.

Trong khi đó, một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho rằng chiếc E-8C trên có thể đang tìm kiếm các hoạt động khả nghi.

Bắc Kinh hiện xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và từng tuyên bố không loại trừ biện pháp dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Tuy nhiên, lãnh đạo chính quyền Đài Loan - bà Thái Anh Văn - đã bác bỏ điều đó, đồng thời có thái độ cứng rắn với Bắc Kinh và gần đây cũng tăng cường quan hệ với Washington, đặc biệt về mặt quân sự.

Trước đó ngày 7/7, lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn, cảnh báo sẽ thực hiện "các biện pháp đối phó" nếu Luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh vừa áp dụng ở Hong Kong gây tổn hại cho đảo Đài Loan.

"Nếu việc thực thi Luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong gây tổn hại cho Đài Loan hoặc làm phát sinh bất kỳ tình huống phi lý nào, chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp đối phó" - bà Thái nói nhưng không nêu chi tiết.

Bà Thái - người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh  và vừa lên lãnh đạo Đài Loan nhiệm kỳ thứ hai - cho biết thêm, bà "đang giám sát chặt chẽ việc thực thi Luật an ninh quốc gia". Vừa qua, chính quyền bà Thái đã lập một văn phòng hỗ trợ người Hong Kong muốn đến Đài Loan.

Mỗi ngày trên thế giới có thêm 200.000 người mắc COVID-19 - (VOH) - Theo thống kê mới đây, số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu tăng 1 triệu chỉ trong vòng 5 ngày qua. Bình quân, mỗi ngày tăng thêm 200 000 ca mắc mới.