Đài Loan: Trung Quốc đã "sai lầm" khi ban lệnh cấm du lịch mới

(VOH) - Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói lệnh cấm người dân du lịch cá nhân đến hòn đảo này mà Bắc Kinh mới đưa ra là “một sai lầm lớn mang tính chiến lược".

Theo đó, vào ngày 31/7, nhằm tạo áp lực lên Đài Loan, chính quyền Bắc Kinh chính thức công bố lệnh cấm người dân từ 47 tỉnh thành của Trung Quốc du lịch cá nhân đến hòn đảo này. Điều này có nghĩa là khách du lịch Trung Quốc đến Đài Loan chỉ có thể đi theo nhóm.

Theo lời Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, nước này sẽ ngừng cấp giấy phép du lịch cá nhân cho du khách Trung Quốc đến Đài Loan kể từ ngày hôm nay 1/8 do các căng thẳng hiện tại với hòn đảo này. Đây có thể là một đòn đánh mạnh vào ngành du lịch Đài Loan. 

Theo bà Thái Anh Văn, Trung Quốc đang sử dụng khách du lịch ở đại lục như “những công cụ chính trị” và hành động này sẽ tạo ác cảm với người dân Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu chiến hoạt động quanh đảo Đài Loan trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách gây sức ép buộc nhiều nước trên thế giới cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực (Ảnh: CGTN)

Trước đó, vào ngày 24/7, Trung Quốc đã cho công bố Sách Trắng Quốc phòng lần đầu tiên trong vòng 7 năm. Theo đó, Trung Quốc lên tiếng cảnh báo quân đội nước này đang tăng cường năng lực để sẵn sàng sáp nhập Đài Loan vào đại lục.

“Quân đội Trung Quốc sẽ hoàn toàn đánh bại bất cứ ai muốn chia cắt Đài Loan ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc và bảo vệ sự hợp nhất quốc gia bằng mọi giá”, Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc viết.