Đan Mạch chuẩn bị thiết lập kiểm soát biên giới với Thụy Điển

(VOH) - Đan Mạch sắp thiết lập trạm kiểm soát biên giới tạm thời với Thụy Điển sau nhiều cuộc tấn công nghiêm trọng xảy ra ở Đan Mạch nghi ngờ là do công dân Thụy Điển gây ra.

Thông báo này được Bộ trưởng Tư pháp Đan Mạch Nick Haekkerup đưa ra vào hôm nay ngày 10/10. Theo đó, trạm kiểm soát biên giới tạm thời giữa hai nước sẽ được triển khai vào tháng sau. Ông cho biết một trung tâm ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới sẽ được thiết lập tại Đan Mạch và hoạt động với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp Thụy Điển.

Hiện tại, lãnh thổ Đan Mạch và Thụy Điển được ngăn cách với nhau bằng cây cầu Oresund băng ngang một eo biển rộng khoảng 16km. Tuyến giao thông này hiện có hàng ngàn người dân của hai nước qua lại mỗi ngày.

Động thái kiểm soát biên giới của Đan Mạch được đưa ra sau nhiều vụ tấn công nghiêm trọng vào nước này nghi ngờ do công dân Thụy Điển thực hiện. Theo đó, 2 công dân Thụy Điễn đã bị buộc tội vì có liên quan tới vụ nổ bên ngoài Cơ quan Thuế vụ Đan Mạch ở thủ đô Copenhagen hồi tháng 8 vừa qua. Bên cạnh đó, thêm 5 người Thụy Điển khác cũng đang bị giam giữ ở Đan Mạch vì cáo buộc giết người ở ngoại ô Copenhagen vào tháng 6.

Đặc biệt, vụ tấn công nghiêm trọng vào tháng 8 đã khiến Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cân nhắc thắt chặt hơn nữa công tác kiểm soát biên giới, đồng thời tăng cường lực lượng cảnh sát tuần tra tại các khu vực biên giới với Thụy Điển. Dự kiến, nhiệm vụ này sẽ bắt đầu vào ngày 12/11 sắp tới.

Đan Mạch thiết lập kiểm soát biên giới với Thụy Điển sau nhiều vụ tấn công

Cầu Oresund băng ngang eo biển rộng 16km tại biên giới Đan Mạch - Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Về phía Thụy Điển, nước này vốn thực hiện kiểm soát biên giới từ năm 2015 qua các hình thức triển khai cảnh sát và tăng cường camera giám sát các phương tiện qua lại nhằm ngăn chặn người nhập cư, cũng đồng tình với quyết định cũng Đan Mạch.

Bộ trưởng Nội vụ Thụy Điển Mikael Damberg cho biết trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi hoan nghênh động thái của Đan Mạch nhằm ngăn chặn tội phạm ở vùng biên giới Oresund."

Được biết, cả hai quốc gia Đan Mạch và Thụy Điển đều là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), do đó quyết định lần này của Đan Mạch sẽ phải được thông qua bởi EU trước khi chính thức được triển khai.