Dàn siêu xe Maserati phục vụ APEC tại Papua New Guinea gây tranh cãi

(VOH) - Chính phủ Papua New Genuia đang chịu sự suy xét của dư luận khi nhập khẩu 40 chiếc xe Maserati sang trọng từ Ý cho hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sắp tới.

Các chiếc xe 4 chỗ này có giá 100.000 USD/chiếc và sẽ được dùng để đưa đón các nhà lãnh đạo từ các nước.

Dàn siêu xe Maserati phục vụ APEC tại Papua New Guinea gây tranh cãi

Chiếc siêu xe đời mới có giá hơn 100.000 USD tại Mỹ. Ảnh: BBC

Truyền thông và các nhà hoạt động đã đặt câu hỏi liệu rằng đất nước Thái Bình Dương nghèo khó này đã tiêu phí hàng triệu USD hay không. Tuy nhiên, chính phủ nước này cho biết các khoản phí này đã được bộ phận tư nhân “cam kết” chi trả..

Bộ trưởng của APEC - Justin Tkatchenko cho biết. những chiếc xe này “sẽ phục vụ vận chuyển cho các lãnh đạo nước ngoài đạt tiêu chuẩn như các loại xe được sử dụng tại các hội nghị thượng đỉnh APEC”.

Trong trả lời phỏng vấn với một tờ báo của Úc, ngày bộ trưởng còn cho biết là chính phủ Papua New Guinea đã trả một số tiền gọi là “khoản tiền cọc để đưa những chiếc xe về đây”, nhưng những chiếc xe này được bán như “những chiếc bánh nóng hổi" và sẽ không trở thành gánh nặng tài chính cho chính phủ nước này.

Ông không tiết lộ số tiền mà chính phủ nước này đã chi cho những chiếc xe cũng như những ai có thể mua chúng và với mức giá nào?

Hình ảnh của những chiếc xe tại sân bay Port Moresby trên máy bay chở hàng được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây ra lo ngại rằng tiền thuế có thể đã bị lãng phí để mua loại hàng xa xỉ này.

Theo Liên Hiệp Quốc, Papua New Guinea là một trong những nước nghèo nhất ở APEC với 40% dân số sống dưới mức 1 USD một ngày. Vào tháng 6, chính phủ nước này tuyên bố tình trạng khủng hoảng y tế cả nước sau trận dịch bại liệt bùng phát.

 

Papua New Guinea Maserati fleet for Apec raises questions

(BBC) - Papua New Guinea's government is under scrutiny for importing 40 luxury Maserati cars from Italy for the upcoming Asia-Pacific Economic Cooperation (Apec) summit.

The Quattroporte sedans, which cost more than $100,000 each (£75,000), will be used by foreign leaders.

Media and activists have questioned if the poor Pacific country has wasted millions. But the government says the private sector has "committed" to paying.

Apec Minister Justin Tkatchenko said the cars would "provide the level of carriage for leaders that is the standard for vehicles used at Apec summits".

Pictures of the cars arriving at Port Moresby airport on chartered cargo planes were shared on social media and sparked concern that taxpayer money was being wasted on the lavish purchase.

Mr Tkatchenko told The Australian newspaper that some money had been paid by the government as "a deposit to get everything here" but that the cars were "selling like hotcakes" and would not end up as a government burden.

He has not revealed how much the government has already spent on the cars nor who might be buying them and at what cost.

Papua New Guinea is one of the poorest countries in Apec, with 40% of the population living on less than $1 a day according to the UN. In June the government declared a national public health emergency after an outbreak of polio.