Đảng cầm quyền Nhật Bản nhất trí bầu chọn người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe

(VOH) - Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) và sẽ kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe ngay trong tuần này.

Đảng cầm quyền ở Nhật Bản - đảng Dân chủ Tự do tiến hành tổ chức cuộc bầu chọn lãnh đạo vào hôm nay ngày 14/9, và ông Yoshihide Suga - chánh văn phòng nội các đồng thời là cánh tay phải của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Shinzo Abe - đã chính thức chiến thắng và sẽ kế nhiệm ông Abe trở thành Thủ tướng Nhật Bản trong vài ngày tới.

Theo đó, ông Suga đã chiến thắng với 377 phiếu thuận trong tổng số 534 phiếu bầu từ các nghị sĩ và đại diện LDP ở 47 địa phương khắp cả nước. Ông vượt qua hai ứng cử viên khác là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (đạt 68 phiếu) và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (đạt 89 phiếu).

Do các đảng viên LDP chiếm đa số ghế ở Hạ viện, người được bầu làm lãnh đạo đảng gần như nắm chắc phần thắng trong cuộc đua vào vị trí Thủ tướng. Với chiến thắng này, ông Suga sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản từ nay đến hết nhiệm kỳ vào tháng 9/2021.

Reuters dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết, có thể ông Suga sẽ nhanh chóng tiến hành một cuộc bầu cử trước thời hạn ở Hạ viện vào tháng sau để củng cố cơ hội giành chiến thắng tại cuộc đua vị trí Thủ tướng với nhiệm kỳ 3 năm vào năm 2021.

Đảng cầm quyền Nhật Bản nhất trí bầu chọn người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe
Ông Yoshihide Suga tại cuộc bầu chọn tân lãnh đạo Đảng cầm quyền LDP ngày 14/9/2020. Ảnh: Reuters

Ông Yoshihide Suga, năm nay 71 tuổi, từng cho biết ông sẽ kế thừa chiến lược kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Abe. Ông cũng chú trọng giải quyết thách thức sau đại dịch và phục hồi nền kinh tế đang lao dốc, đồng thời tìm giải pháp cho nhiều vấn đề dài hạn như già hóa dân số hay tỷ lệ sinh thấp.

Về mặt ngoại giao, trong thời gian sắp tới ông Suga được cho rằng sẽ gặp phải nhiều thách thức trong bối cảnh quan hệ quốc tế ngày càng phức tạp, như việc tiếp tục củng cố quan hệ với Mỹ (Mỹ cũng sắp diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới) và giải quyết các mối lo ngại đến từ Trung Quốc mà không ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác kinh tế giữa các bên.

Ông Yoshihide Suga sinh ra trong một gia đình nông nghiệp tại Ogachi (nay là Yuzawa) - một vùng nông thôn thuộc tỉnh Akita và chuyển đến Tokyo sau khi tốt nghiệp trường trung học Yuzawa. Ông bắt đầu tham gia chính trường Nhật Bản với tư cách là nghị sĩ địa phương. Năm 2012, ông giữ chức vụ Chánh văn phòng nội các, đóng vai trò là phát ngôn viên chính phủ hàng đầu và là trợ thủ đắc lực của Thủ tướng Abe.

Ông Yoshihide Suga sẽ chính thức kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe ngay trong tuần này. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Suga thường gắn liền với hình ảnh một nhà điều hành sau hậu trường hơn là một nhà lãnh đạo tiền tuyến, tuy nhiên sự ủng hộ dành cho ông đã tăng đáng kể trong các cuộc thăm dò dư luận sau khi ông tuyên bố ứng cử kế nhiệm Abe. Ông Suga dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp báo công bố chiến thắng vào lúc 6 giờ chiều nay - giờ địa phương, tức khoảng 16 giờ Hà Nội.

Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng trước đã tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo gần 8 năm của mình. Ông Abe là Thủ tướng có thời gian điều hành đất nước dài nhất Nhật Bản cho đến nay.