Đảng cầm quyền và các đảng đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ tập họp để bày tỏ tinh thần đoàn kết

(VOH) - Các thành viên của đảng cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ và các đảng đối lập chính tại nước này hôm 24/7 đã tập họp tại Quảng trường Taksim ở Istanbul để bày tỏ ủng hộ dân chủ và lên án âm mưu đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua.

Những người tham gia mít tinh ở Quảng trường Taskim. Ảnh: VOA

Cuộc mít tinh này do nhóm đối lập lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ là đảng Nhân dân Cộng hòa tổ chức, diễn ra trong sự canh giữ an ninh nghiêm ngặt. Cuộc mít tinh có sự tham gia của các đảng đối lập khác và cả đảng Công lý và Phát triển của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đảng đã nắm quyền tại nước này từ năm 2002.

Một cuộc tập trung bày tỏ tinh thần đoàn kết khác do tư lệnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi. Ông đã ra một thông báo hiếm thấy, nhấn mạnh đến việc “phục tùng tuyệt đối” Tổng Tư lệnh quân đội, ông Hulusi Akar, người đã bị bắt làm con tin trong cuộc đảo chính mà trong đó có sự tham gia của một số thành viên của lực lượng không quân.

Tổng thống Erdogan đã xác nhận với hãng thông tấn Anadolu rằng sau vụ đảo chính bất thành, có hơn 10.000 người đã bị bắt do có dính líu hoặc ủng hộ đảo chính, bao gồm gần 7500 quân nhân, trong đó có 162 người là sĩ quan cấp tướng, chiếm gần một nửa số lượng sĩ quan cấp tướng trong toàn lực lượng quân đội nước này.

Trong số những người bị bắt còn có 287 cảnh sát, 2014 quan chức tòa án và viện kiểm sát cùng với 686 dân thường.