Đang chịu siêu bão, Nhật hứng thêm động đất mạnh

(VOH) - Chiều tối 12/10, một trận động đất có độ lớn 5,7 (trên thang đo động đất 7 độ của Nhật Bản) đã làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các tỉnh phụ cận. 

Trận động đất này xảy ra trong lúc siêu bão Hagibis đang đổ bộ vào khu vực này làm dấy lên các lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa kép.

Theo Independent, chưa có cảnh báo sóng thần nào được ban hành.

Siêu bão, động đất, Nhật Bản

 Tâm chấn sâu 80 km. (Ảnh: Express)

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết trận động đất này xảy ra vào lúc 18h22 ngày 12/10 (giờ địa phương) ở độ sâu khoảng 80km, với tâm chấn nằm ở vị trí 34,7 vĩ độ Bắc và 140,7 kinh độ Đông ngoài khơi tỉnh Chiba.

Trong khi đó, bão Hagibis dự kiến sẽ đổ bộ vào tối thứ Bảy. Yasushi Kajihara, một quan chức của cơ quan khí tượng Nhật cho biết: "Bão có thể đổ bộ vào vùng Tokai hoặc Kanto vào thứ Bảy và duy trì cường độ mạnh. Ngoài gió bão và sóng lớn, chúng tôi đang xem xét khả năng mưa lớn kỷ lục quanh vùng Kanto."
Hagibis hiện đang di chuyển theo hướng bắc với sức gió 162 km/giờ gần tâm bão và giật lên tới 234 km/giờ. Bão sẽ tiếp tục duy trì cường độ và vùng ảnh hưởng rộng khi tấn công các vùng Tokai và Kanto vào đêm nay.

Hiện tại, hơn 7.000 hộ gia đình ở khu vực Tokyo mở rộng không có điện. Ở phía Tây Nhật Bản, Công ty Điện lực Chubu nói khoảng 3.330 ngôi nhà ở tỉnh Mie đã bị mất điện.
Cơn bão mang theo sức gió 180 km mỗi giờ và gió giật mạnh 252 km mỗi giờ.

Theo NHK, cảnh báo sơ tán ngay lập tức được ban hành cho hơn 600.000 cư dân ở Fukushima, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo, Kanagawa, Yamanashi, Shizuoka và Mie, khuyến cáo sơ tán được ban hành cho khoảng 7,97 triệu người.  Ít nhất 1 người đã thiệt mạng.

Siêu bão, động đất, Nhật Bản

Nhà cửa, ô tô và cột điện bị phá hủy tại Ichihara, phía Đông Tokyo. (Ảnh: Kyodo/Reuters)

Các nhà chức trách đã ban hành báo động ở mức cao nhất để người dân sẵn sàng và chủ động đối phó với trận siêu bão.

Hagibis, có nghĩa là “tốc độ” trong tiếng Philippines, đã tiến về phía bắc - tây bắc với sức gió mạnh tối đa 162 km/h, theo cơ quan khí tượng. Cơn bão đổ bộ gần Tokyo vào tối 12/10, mang theo lượng mưa lên tới 0,5 m.

Từ trước khi đổ bộ, cơn bão mang mưa lớn phủ rộng nhiều khu vực của Nhật Bản, bao gồm quận Shizuoka và Mie, phía tây nam Tokyo, cũng như tỉnh Chiba ở phía bắc. Tại Chiba, khoảng 11.600 hộ gia đình đã bị mất điện. Đây là nơi vừa hứng chịu cơn bão mạnh Faxai hồi tháng trước và vẫn đang chật vật khắc phục hậu quả.