Đánh bom xe hơi nhằm vào đoàn xe Mỹ ở thủ đô Afghanistan

(VOH) - Một vụ đánh bom xe hơi nhằm vào một đoàn xe hô tống của Mỹ đã xảy ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan vào hôm nay 31/5 khiến nhiều người thương vong.

Hiện Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ nổ này.

Vụ tấn công xảy ra trên con đường Jalalabad đông đúc ở phía đông thành phố Kabul - nơi tập trung nhiều cơ quan an ninh và là nơi thường xuyên bị chọn là mục tiêu cho các cuộc tấn công. Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành một vụ tấn công liều chết khác ngay bên ngoài trung tâm huấn luyện quân sự của Afghanistan làm thiệt mạng ít nhất 6 người.

Người phát ngôn của Lực lượng quân đội Mỹ tại Afghanistan cho biết quả bom xe đã nhằm vào một đoàn xe hộ tống của Mỹ, khiến 4 thành viên phụ trách dịch vụ bị thương và không đưa ra thêm thông tin chi tiết nào khác.

Tuy nhiên, hiện đã có các báo cáo mâu thuẫn nhau về tổng số thương vong do vụ nổ.

Một quan chức an ninh Afghanistan giấu tên cho biết có đến 9 người đã thiệt mạng và 6 dân thường bị thương trong vụ nổ.

Trong khi đó, phát ngôn chính của Taliban, Zabihullah Mujahid, lại tuyên bố cuộc tấn công nhắm vào một đoàn xe của lực lượng ngoại quốc, giết chết 10 người trong số họ và phá hủy 2 phương tiện.

Đánh bom xe hơi nhằm vào đoàn xe Mỹ ở thủ đô Afghanistan

Một chiếc xe bị phá hủy sau cuộc nổ bom ngày 31/5/2019 tại thủ đô Kabul, Afghanistan (Ảnh: Reuters)

Đánh bom xe hơi nhằm vào đoàn xe Mỹ ở thủ đô Afghanistan

Lực lượng NATO đang di dời các phương tiện bị phá hủy sau cuộc nổ bom ngày 31/5/2019 (Ảnh: TRT)

Những ngày gần đây, thủ đô Kabul luôn được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, với các trạm kiểm soát an ninh được tăng cường trên toàn thành phố.

Vụ nổ bom xe ngày hôm nay 31/5 xảy ra trong bối cảnh một phái đoàn gồm các quan chức Taliban vừa có cuộc gặp gỡ các chính trị gia cao cấp của Afghanistan ở Moscow, Nga để thảo luận về tiến trình hòa bình nhằm chấm dứt 18 năm chiến tranh ở Afghanistan.

Ngoài ra, phía Taliban cũng đã có dịp hội đàm với các nhà ngoại giao Mỹ trong vài tháng về kế hoạch đồng ý rút hơn 20.000 quân liên minh của Mỹ và NATO để đổi lấy một thỏa thuận nhằm ngăn chặn Afghanistan một lần nữa lại bị sử dụng làm cơ sở cho các cuộc tấn công của Taliban.