Đánh bom xe tải ở Afghanistan, hàng chục người thương vong

(VOH) - Phiến quân Taliban lại kích hoạt bom nổ trên một chiếc xe tải vào ngày 25/8 nhằm vào quân đội Afghanistan, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên đang được xúc tiến thuận lợi.

Theo Bộ Quốc phòng Afganistan, vụ nổ xảy ra vào ngày 25/8 tại tỉnh phía bắc Balkh, và phiến quân Taliban đã xác nhận đứng sau hành động này, nhằm mục tiêu tấn công lực lượng biệt kích của quân đội Afghanistan.

Chiếc xe tải được cài bom phát nổ đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương. Trong đó, có 2 thành viên của đội biệt kích đã tử vong và 6 thành viên khác bị thương nặng. Những trường hợp thiệt mạng còn lại toàn bộ là người dân thường, theo Bộ Quốc phòng Afghanistan.

Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh phái đoán Taliban đang có chuyến làm việc tại thủ đô Pakistan để thảo luận về tiến trình hòa bình trong khu vực, vốn đã được củng cố bởi một thỏa thuận được ký kết vào tháng 2 năm nay giữa Taliban và Mỹ, về việc Mỹ sẽ cam kết rút quân khỏi Afghanistan, trong khi phiến quân Taliban sẽ được trao trả tự do, và được chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan một khi đàm phán thành công.

Cụ thể, nếu các điều kiện trong thỏa thuận được đáp ứng, điều đầu tiên là các lực lượng Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan sẽ tiến hành đợt rút quân đầu tiên, cuối cùng là toàn bộ binh sĩ trong 14 tháng. Thứ hai, Taliban cam kết sẽ không sử dụng Afghanistan làm bàn đạp để đe dọa an ninh của Mỹ. Thứ ba, tiến trình đàm phàn giữa các phe phái chính trị tại Afghanistan sẽ được triển khai vào ngày 10/3. Thứ tư, hai bên sẽ tiến hành ngừng bắn lâu dài và toàn diện.

Phát biểu sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hoan nghênh ký kết thỏa thuận, song cảnh báo “nếu Taliban không tuân thủ cam kết, họ sẽ đánh mất cơ hội đàm phán với Chính phủ Afghanistan và thỏa thuận về tương lai của đất nước. Ngoài ra, Mỹ sẽ không ngần ngại hủy bỏ thỏa thuận này."

Tuy nhiên, bất chấp mọi hy vọng của người dân Afghanistan về một nền hòa bình sẽ được tái thiết lập tại vùng đất này kể từ năm 2001, tình hình bạo lực tại đây vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các quan chức và chuyên gia ngoại giao cho rằng bạo lực tiếp diễn thường xuyên đang làm mất đi niềm tin giữa các bên - nền tảng vô cùng cần thiết cho mọi thỏa thuận đàm phán và đặc biệt là đàm phán hòa bình.

Đánh bom xe tải ở Afghanistan, hàng chục người thương vong
Người nhà nạn nhân vụ nổ bom xe tải ở Afghanistan ngày 25/8/2020 đang chờ tin tức người thân bên ngoài bệnh viện tỉnh Balkh. Ảnh: Reuters
Đánh bom xe tải ở Afghanistan, hàng chục người thương vong
Một trong những ngôi nhà, phương tiện bị phá hủy trong lần nổ bom mới nhất tại Afghanistan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Afghanistan

Trước đó, chính phủ Afghanistan đã nhiều lần yêu cầu các bên thực thi một lệnh ngừng bắn trước những lần diễn ra thảo luận ở thủ đô Doha của Qatar, tuy nhiên đã bị phía Taliban từ chối.

Các nhà ngoại giao cho biết ở thời điểm hiện tại thì Pakistan - quốc gia từ lâu đã có ảnh hưởng đối với các phe phái khác nhau ở Afghanistan, bao gồm cả Taliban - trong những tháng gần đây cũng đang có những động thái nhằm thúc đẩy việc kéo giảm bạo lực trong khu vực. Nội dung các cuộc đàm phán giữa phiến quân Taliban và chính phủ Pakistan tại thủ đô Islamabad trong chuyến thăm và làm việc mới nhất hiện vẫn chưa được công bố.