Đề phòng cháy rừng lan, hàng ngàn người California sống trong bóng tối vì cắt điện

(VOH) – Hàng ngàn người dân Bắc California tiếp tục nằm trong tình trạng không có điện hôm thứ Sáu, sau khi điện bị cắt để đề phòng gió lớn gây hư hỏng thiết bị và tránh lửa từ các đám cháy bùng lớn.

Việc khôi phục điện bắt đầu vào chiều thứ Năm, và đến tối Pacific Gas and Electric cho biết khoảng 30.000 khách hàng vẫn còn trong bóng tối - giảm so với khoảng 45.000 vào đêm hôm trước. Toàn bộ điện dự kiến sẽ được khôi phục vào cuối thứ Sáu sau khi đợt gió nóng khô thứ hai trong tuần này di chuyển qua khu vực và làm tăng nguy cơ hỏa hoạn, PG&E cho biết.

Hàng ngàn người California sống trong bóng tối vì cắt điện do lo ngại cháy rừng ảnh hưởng. Ảnh: AP

Đây đã là một mùa cháy rừng kinh hoàng nhất tại California, với hơn 8.500 đám cháy đốt hơn 16.000 km2 kể từ đầu năm.

Chính quyền Trump tuần này đã từ chối yêu cầu của California cho việc tiếp cận quỹ cứu trợ thiên tai nhằm mục đích dọn dẹp thiệt hại do sáu vụ hỏa hoạn gần đây.

Ngày 28/9, Thống đốc California Gavin Newsom chính thức gửi thư lên Nhà Trắng yêu cầu ban bố thảm họa lớn. Văn phòng Thống đốc không cho biết lý do chính phủ từ chối yêu cầu.

Tuyên bố về thảm họa lớn cho phép chia sẻ chi phí thiệt hại, dọn dẹp và xây dựng lại giữa chính phủ tiểu bang và liên bang. Nó cũng kích hoạt các chương trình cứu trợ do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang quản lý.

Trong khi đó, gió ở chân núi Sierra Nevada và Khu vực Vịnh San Francisco đạt đỉnh 89 km/giờ, và độ ẩm giảm mạnh, tạo ra các điều kiện hỏa hoạn nghiêm trọng, Scott Strenfel, nhà khí tượng học cao cấp của PG&E cho biết.

PG&E bắt đầu cắt điện vào tối thứ Tư khi đợt gió đầu tiên bắt đầu.

Ngọn lửa tàn phá khu vực Napa và Sonoma đã được khống chế hôm thứ Tư sau khi phá hủy hơn 1.500 ngôi nhà và cao ốc. Người dân tại đây đã mua máy phát điện, dây điện, đèn pin, pin, lon gas và các vật tư khác để giúp họ đối phó với sự cố mất điện gần nhất, dự kiến sẽ kéo dài đến tối thứ Sáu.

Lần này, phương án cắt điện nhắm đến mục tiêu tốt hơn sau khi bị chỉ trích vào năm 2019 vì quyết định cắt điện cho khoảng 800.000 khách hàng và khiến khoảng 2 triệu người chìm trong bóng tối trong nhiều ngày.

Hầu hết các vụ cháy năm nay đều xảy ra từ giữa tháng Tám. 31 người đã chết và hơn 9.200 tòa nhà bị phá hủy.

Khói từ đám cháy lớn Creek bùng lên từ ngày 4/9 tại khu trung tâm của bang vẫn còn ảnh hưởng đến chất lượng không khí lan đến phía nam Los Angeles, Cơ quan Khí tương quốc gia cho biết. Dịch vụ thời tiết đã ban hành các khuyến cáo về nhiệt cho đến hết thứ Sáu, với nhiệt độ dự kiến sẽ đạt ba con số ở nhiều vùng của bang.

Ở Nam California, một đám cháy hôm thứ Năm gần Redlands đã gây ra một cuộc sơ tán nhỏ khi nó lan ra khoảng diện tích hơn 40 ha.