Đến lượt Anh chuẩn bị đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

(VOH) - Ngoại trưởng Anh Dominic Raab được cho rằng sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, nối tiếp chuỗi ảnh hưởng ban đầu đối với đặc khu này sau khi luật an ninh mới có hiệu lực.

Theo đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab dự định sẽ thông báo trước Quốc hội về "các thỏa thuận dẫn độ và một loạt các biện pháp khác mà Anh có thể muốn thực hiện" vì lợi ích của Hong Kong.

Ông Raab nói rằng luật an ninh mới ở Hong Kong "là sự vi phạm nghiêm trọng và rõ ràng" đối với Tuyên bố chung Trung - Anh, vốn là nền tảng của việc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong tuyên bố có nêu rõ rằng hệ thống quản lý hiện tại ở Hong Kong sẽ được duy trì trong vòng 50 năm.

Giới chức Anh cũng cho biết nước này đang tiến hành thẩm định lại tính pháp lý luật an ninh nói trên, đồng thời cho rằng Trung Quốc mới là bên chớ can thiệp vào quyền lợi hợp pháp của người dân Hong Kong.

Căng thẳng giữa London và Bắc Kinh đã trở nên ngày càng nghiêm trọng sau khi Trung Quốc chính thức áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong; bên cạnh quyết định của Anh loại Huawei ra khỏi danh sách phát triển hệ thống hạ tầng then chốt triển khai mạng 5G ở nước này.

Huawei là tập đoàn công nghệ viễn thông khổng lồ đến từ Trung Quốc, hiện đang vướng rất nhiều tranh cãi xung quanh tính bảo mật và hoạt động gián điệp đối với những nước mà tập đoàn này ký kết kinh doanh.

Quay lại tình hình hiện tại ở Hong Kong, hiện Anh đã lên tiếng mở đường cho khoảng 3 triệu người Hong Kong được phép sang Anh và tìm kiếm cơ hội nhập tịch.

Phía Trung Quốc cho rằng động thái này của Anh đã can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của mình. Nước này cũng cam kết tuân thủ theo luật pháp quốc tế, đồng thời cáo buộc Anh và Mỹ đã có hành động gây bất ổn tại Hong Kong.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: BBC

Hiệp ước dẫn độ của Anh đối với Hong Kong đã có hiệu lực 30 năm nay, là cơ sở pháp lý để những người phạm tội ở Anh nếu được phát hiện đang ở Hong Kong (và ngược lại) sẽ được trả về nước có hành vi phạm tội để xét xử.

Hong Kong hiện có thỏa thuận dẫn độ với 19 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Canada và Australia đã tuyên bố đình chỉ hiệp ước này vì sự kiện Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong.

Đến lượt Anh chuẩn bị đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Người Hong Kong xuống đường tuần hành phản đối luật an ninh quốc gia mới trong hôm 1/7. Ảnh: CNN

Ngày 1/7/2020, Trung Quốc đã chính thức áp dụng luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong. Bộ luật này đã tăng cường quyền lực của chính quyền đại lục và địa phương trong việc điều tra, khởi tố và trừng phạt những người có tư tưởng ly khai. Theo luật mới, những hành động ly khai, phá hoại, khủng bố, liên kết với các thế lực nước ngoài sẽ bị trừng phạt. Những người phạm phải những tội trên có thể đối mặt với án tù chung thân.

Động thái của Trung Quốc đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Một số quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia và Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại về việc áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong, cho rằng bộ luật này “gây xói mòn nghiêm trọng quyền tự trị cao của Hong Kong, và gây hiệu ứng có hại đối với sự độc lập về bộ máy tư pháp và thượng tôn pháp luật” - trích tuyên bố chung của Hội đồng châu Âu (EC) đưa ra vào ngày 1/7.