Dịch bệnh Covid-19: Số người chết vượt 3.000 người, cả thế giới lao đao chống dịch

(VOH) - Số người thiệt mạng trên toàn thế giới vì nhiễm bệnh Covid-19 hiện đã vượt quá con số 3.000 người vào ngày hôm nay 2/3, với tổng số gần 90.000 người nhiễm bệnh.

Trung Quốc cũng vừa thông báo đã có thêm 42 người chết. Trong đó, hơn 90% tổng số ca tử vong là ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là nơi virus này xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, hiện tại, số ca tử vong đã tăng lên dần ở 10 quốc gia khác trên thế giới, gồm hơn 50 người ở Iran và hơn 30 người ở Italy. Tại Mỹ, chính quyền tiểu bang Washington xác nhận đã có thêm một cư dân tại đây thiệt mạng vì Covid-19, nâng tổng số người chết ở Mỹ lên 2 người.

Trên toàn thế giới, đã có gần 90.000 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh, với số lượng người nhiễm bên ngoài Trung Quốc hiện đang tăng nhanh hơn bên trong Trung Quốc. Mặc dù vậy, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết bệnh nhân mắc bệnh chỉ có các triệu chứng nhẹ và tỷ lệ tử vong dường như là từ 2% đến 5%.

Để so sánh, bệnh cúm mùa có tỷ lệ tử vong trung bình khoảng 0,1% nhưng có khả năng lây nhiễm cao - với khoảng 400.000 người tử vong vì bệnh này mỗi năm trên toàn thế giới. Các chủng virus corona gây các bệnh khác, như Hội chứng Hô hấp Cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS), có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều so với Covid-19.

Covid-19: Số người chết trên toàn cầu vượt quá 3.000 người, cả thế giới lao đao chống dịch

Bản đồ biểu thị số lượng người mắc Covid-19 theo màu sắc tương ứng tại các nước trên thế giới, bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Số liệu cập nhật ngày 2/3/2020. Nguồn: WHO, BBC

Trong khi tốc độ tăng ca nhiễm ở Trung Quốc đã giảm, phần còn lại của thế giới đang gia tăng mạnh số ca mắc bệnh.

Tại Italy - điểm nóng của châu Âu, số ca nhiễm bệnh tăng gấp đôi chỉ sau 48 giờ, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của nước này cho biết vào ngày 1/3. Hiện tại, ở Italy đã có ít nhất 34 trường hợp tử vong và 1.694 trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19. Tập đoàn Amazon cũng cho biết hai nhân viên của họ ở Italy bị nhiễm virus và đang được cách ly.

Tại Anh - nơi có 36 ca nhiễm được xác nhận, Thủ tướng Boris Johnson đã cho tiến hành một cuộc họp khẩn cấp vào hôm nay 2/3 để bàn phương án phòng chống dịch.

Cũng trong hôm nay, tại Hàn Quốc - ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc - báo cáo đã có 476 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên đến 4.212 ca.

Trong số các trường hợp nhiễm bệnh tại Hàn Quốc, có 3.081 trường hợp là từ Daegu, và 73% các trường hợp này đều liên quan đến giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa). Các thành viên của nhóm giáo phái này được cho là đã lây bệnh cho nhau và sau đó đã lan ra toàn quốc với tốc độ không thể kiểm soát. Ngoài ra, nhóm giáo phái này cũng đã bị cáo buộc giữ bí mật tên các thành viên của mình, khiến việc theo dõi tình hình dịch bệnh trở nên khó khăn hơn.

Tại Iran - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cho biết hôm 1/3 rằng họ đã có 980 ca nhiễm bệnh và 54 trường hợp tử vong.

Các quốc gia khác nằm trải dọc trên nhiều vùng lãnh thổ khác nhau như Qatar, Ecuador, Luxembourg và Ireland đều xác nhận những trường hợp bị nhiễm đầu tiên vào cuối tuần qua.