Dịch bệnh do virus corona ngày 4/2: Malaysia và Bỉ có ca nhiễm đầu tiên, Hàn Quốc xác nhận đã 16 ca

(VOH) - Trong ngày 4/2, Malaysia và Bỉ xác nhận có ca nhiễm đầu tiên bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Bỉ xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona mới

Hôm nay (4/2), Bộ trưởng Y tế Bỉ Maggie De Block cho biết một công dân Bỉ hồi hương từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (2019-nCoV), và người này hiện đang được giám sát y tế chặt chẽ.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới tới điều trị tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 4/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, thông cáo của Bộ Y tế Bỉ cho biết trường hợp trên nằm trong số 9 công dân Bỉ trở về từ Vũ Hán hôm 2/2. Toàn bộ 9 người này đã được xét nghiệm bổ sung tại bệnh viện quân đội Neder-Over-Heembeek ở thủ đô Brussels. 8 người còn cho kết quả âm tính với virus corona. Người bị xét nghiệm dương tính vẫn khỏe mạnh và đến thời điểm này không có biểu hiện bệnh. Tối 3/2, bệnh nhân này đã được chuyển đến viện Saint Pierre tại Brussels - nơi có chuyên gia và thiết bị đảm bảo chăm sóc tốt nhất.

Malaysia xác nhận công dân đầu tiên nhiễm virus

Ngày 4/2, giới chức y tế Malaysia xác nhận công dân đầu tiên của quốc gia này bị nhiễm virus corona mới chủng mới (2019-nCoV), nâng tổng số ca xác nhận nhiễm virus này lên 10 người.

Người đàn ông Malaysia 41 tuổi này, từng tới Singapore tham dự một cuộc họp hồi tháng trước với các đồng nghiệp tới từ Trung Quốc trong đó có một người tới từ tâm dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, đến hôm 29/1 vừa qua, tức là gần một tuần sau khi trở về Malaysia, bệnh nhân mới bắt đầu có các triệu chứng.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cho biết các kết quả xét nghiệm ngày 3/2 cho thấy người đàn ông này và một người khác, 63 tuổi, đến từ Vũ Hán đã nhiễm virus. Cả hai đều đã được cách ly theo dõi trong vài ngày qua.

Hàn Quốc xác nhận trường hợp thứ 16 nhiễm bệnh

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết bệnh nhân là một phụ nữ, 42 tuổi, vừa trở về từ Thái Lan ngày 19/1 và bắt đầu có dấu hiệu phát bệnh ngày 25/1. Hiện người này đã được cách ly và giới chức trách đang tìm hiểu những địa điểm người này đã đi qua và những người đã tiếp xúc để khoanh vùng các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Giới chức Y tế Hàn Quốc nhấn mạnh mặc dù các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh được đẩy mạnh, song khó có thể dập tắt dịch bệnh này nhanh chóng.

Phòng cách ly dành cho các bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại trung tâm y tế quốc gia ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Phòng cách ly dành cho các bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại trung tâm y tế quốc gia ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Thái Lan xác nhận thêm 6 ca nhiễm nCoV

Ngày 4/2, Thái Lan xác nhận thêm 6 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (2019-n CoV), trong đó có 4 công dân nước này và 2 người Trung Quốc. Bộ Y tế Thái Lan cho biết 4 công dân nước này, bao gồm một cặp đôi từng đi du lịch Nhật Bản và 2 lái xe từng đưa đón các du khách Trung Quốc ở Thái Lan. Như vậy cho tới nay số người được xác nhận nhiễm virus nCoV tại Thái Lan đã tăng lên 25 người.

Mỹ tận dụng 4 căn cứ quân sự cách ly người về từ Trung Quốc

Hãng tin Sputnik đưa tin, bốn căn cứ quân sự Mỹ sẽ tham gia hỗ trợ Bộ Y tế nước này ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra (gọi tắt là dịch Corona).

Dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ, Sputnik cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đồng ý hỗ trợ Bộ Y tế nước này cách ly khoảng 1.000 người có nguy cơ nhiễm virus Corona trong các căn cứ quân sự thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bốn căn cứ được chỉ định là Viện Huấn luyện Khu vực của Trung đoàn 168 ở bang Colorado, căn cứ Travis của Không quân Mỹ và căn cứ Miramar của Thủy quân lục chiến Mỹ ở bang California, cùng với căn cứ không quân Lackland ở bang Texas.

Trung Quốc thừa nhận thiếu sót trong ứng phó với virus corona - Tân Hoa Xã trích dẫn thông cáo của Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc thừa nhận thiếu sót trong công tác ứng phó với dịch viêm hô hấp cấp đang bùng phát toàn cầu do virus corona ...
Các nước G7 họp tìm phương án phòng chống dịch bệnh do virus corona - Bộ trưởng Y tế của nhóm các quốc gia G7 đã tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 3/2 để tìm ra một chiến lược chung và thống nhất trong ứng phó với dịch bệnh do chủng mới virus corona ...