Dịch bệnh viêm phổi: Trung Quốc cảnh báo virus corona lây lan ngày càng mạnh

(VOH) - Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc ngày 26/1 cảnh báo virus corona đang lây lan ngày càng mạnh.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 26/1, Giám đốc NHC Ma Xiaowei cho biết giới chuyên gia hiện vẫn chưa thể hiểu rõ về virus corona chủng mới và dịch bệnh viêm phổi này đang có biểu hiện lây lan mạnh hơn, tình trạng lây nhiễm có thể tiếp tục gia tăng.

Trung Quốc cảnh báo virus corona lây lan ngày càng mạnh. Ảnh: THX/TTXVN

Thời kỳ ủ bệnh của loại virus này thường từ 1 đến 14 ngày, song trong thời gian này virus vẫn có thể lây lan, không giống như chủng corona gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) bùng phát ở Trung Quốc giai đoạn 2002-2003 khiến gần 800 người trên toàn cầu tử vong.

Ông Xiaowei nêu rõ các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, trong đó có việc hạn chế đi lại và hoãn các sự kiện công cộng tập trung đông người, sẽ được tăng cường.

Đài Loan cũng đã ban bố các biện pháp siết chặt hạn chế đối với du khách đến từ đại lục nhằm ngăn chặn virus corona lây lan, khi khu vực này đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm bệnh.

Hiện Đài Loan đã ngừng tất cả các tour du lịch có du khách đến từ đại lục, đồng thời cấm tất cả những người đến từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán bị xem là ổ dịch.

Virus corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc hồi cuối năm 2019 và đã lây lan sang các thành phố khác của nước này trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải.

Chủng virus này hiện cũng đã lan sang nhiều nước khác như Mỹ, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Pháp...

Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện đang điều thêm 1.600 chuyên gia y tế tới thành phố Vũ Hán hôm nay và ngày mai để ứng phó với lượng bệnh nhân gia tăng.

Ngoài ra, 1.000 nhân viên y tế khác được đặt trong tình trạng sẵn sàng nhận lệnh điều động, Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ cho biết trong cuộc họp báo hôm nay tại Bắc Kinh.

Giới chức nước này thừa nhận Vũ Hán đang ở trong tình trạng thiếu thốn nhân lực và vật tư y tế.

Trước đó, 450 lính quân y Trung Quốc, gồm nhiều người có kinh nghiệm đối phó với Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Ebola, đã được điều tới Vũ Hán. Hai bệnh viện dã chiến với 2.300 giường cũng đang được gấp rút xây dựng để đối phó với tình trạng thiếu giường bệnh. Bệnh viện dã chiến đầu tiên dự kiến hoàn thành ngày 3/2.

Mỹ lên kế hoạch sơ tán công dân Mỹ ra khỏi Vũ Hán
(VOH) - Hiện có khoảng 1.000 người Mỹ sống ở Vũ Hán và những người chọn sơ tán theo các nhà ngoại giao sẽ được lập danh sách.
 Pháp sẽ sơ tán công dân tại Vũ Hán bằng xe buýt
(VOH) - Các quan chức Pháp dự định sẽ sơ tán những người quốc tịch Pháp bị mắc kẹt ở Vũ Hán bằng xe buýt.