Dịch COVID-19 gây khó khăn cho kế hoạch tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc

(VOH) – Hàn Quốc và Mỹ đang cố gắng thống nhất về quy mô, phạm vi và thời gian diễn tập quân sự hàng năm với dịch COVID-19 đang đe dọa gây gián đoạn sự di chuyển của quân đội Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có cuộc điện đàm ngày 21/7 nhưng vẫn chưa thể quyết định chi tiết hơn về cuộc tập trận, thường được tổ chức vào đầu tháng 8, các quan chức cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đón tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ngày 24/2/2020

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đón tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ngày 24/2/2020. Ảnh: Reuters

Lực lượng Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đã báo cáo gần 50 ca nhiễm COVID-19 trong số các binh lính, nhân viên và thân nhân của họ trong vòng 3 tuần qua, bao gồm 10 ca mắc mới trong ngày 20/7. Tất cả đều đã được xác định mắc SARS-CoV-2 khi vừa đến nơi hoặc trong hai tuần cách ly bắt buộc.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết họ đang quan sát sự tiến triển của tình hình dịch bệnh để quyết định về quy mô, thời gian và phương thức của các cuộc tập trận. Mọi thứ cần thiết sẽ được thực hiện, nhưng an toàn là chìa khóa để duy trì tư thế sẵn sàng phòng thủ, quan chức này nói, gợi ý thêm rằng các cuộc tập trận có thể diễn ra đa số các cuộc diễn tập mô phỏng và ít đi việc huấn luyện thực địa.

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 liên quan đến quân đội Mỹ đã làm dấy lên lo ngại ở Hàn Quốc. Thành phố Pyeongtaek, nơi có một căn cứ lớn của Mỹ, đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc đảm bảo rằng tất cả binh sĩ Mỹ phải được kiểm tra trước khi họ đến.

Sự gián đoạn các cuộc tập trận đến trong một thời điểm nhạy cảm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt câu hỏi về giá trị của cuộc tập trận và năm 2018 thậm chí còn đề nghị với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng ông sẽ chấm dứt chúng.

Hiện có khoảng 28.000 binh lính Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Hai Bộ trưởng Jeong và Esper trong cuộc điện đàm đã không bàn gì về vấn đề rút binh lính Mỹ về, bác bỏ một bài báo gần đây của tờ Wall Street Journal nói rằng Lầu Năm Góc đã trình Nhà Trắng các lựa chọn để giảm sự hiện diện quân sự tại Hàn Quốc.

Mỹ - Hàn tập trận không quân và phòng thủ tên lửa - Ngày 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận chung không quân và phòng thủ tên lửa.

Quan chức quốc phòng Mỹ - Hàn gặp nhau trong bối cảnh tranh cãi về chia sẻ chi phí chưa ngã ngũ – Trong cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước Mỹ - Hàn tại Washington hôm 24/2, Mỹ đã kêu gọi lần nữa Hàn Quốc chi thêm nữa cho chi phí quốc phòng.