Dịch Covid-19 khiến người Trung Quốc bị hắt hủi ở châu Phi?

(VOH) - Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, một đám đông giận dữ đang đe dọa hai người gốc Á vì nghi họ bị nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Tại Kenya, một người đàn ông trong đám đông đó đã hét lớn vào cặp vợ chồng đang sợ hãi: “Các người đã bị nhiễm SARS-CoV-2”. Người đàn ông gốc Á đáp lại rằng: “Đủ rồi! Chúng tôi không bị nhiễm SARS-CoV-2”. Sau đó, có người trong đám đông đưa tay lên cao và dọa muốn đánh người đàn ông gốc Á.

Một nhân viên quân đội Nigeria đang đo thân nhiệt một người dân tại bệnh viện Lagos

Trong khi SARS-Cov-2 đang tiếp tục lây lan trên toàn cầu thì tình trạng hoảng loạn trên mức cần thiết cũng đang lan rộng. Tại châu Phi, tình trạng bài ngoại, cụ thể là tình trạng “ám ảnh với người Trung Quốc” đang gia tăng.

Theo ước tính, có khoảng 1 triệu người Trung Quốc đang sống và làm việc tại châu Phi, nhiều người trong số họ đang bị giám sát chặt chẽ.

Qua các cuộc phỏng vấn trên đường phố Nairobi (thủ đô Kenya) của một cơ quan truyền thông, nhận thấy rằng mọi người càng thấy bất an với những người nhập cư đến từ Trung Quốc.

Ông Yoon Jung Park, giáo sư tại Đại học Johns Hopkins kiêm Phó giám đốc Viện nghiên cứu vấn đề Trung Quốc - Châu Phi (CARI) thuộc Đại học Johns Hopkins, cho biết tình trạng người Trung Quốc bị kỳ thị tại các nước châu Phi không có gì đáng ngạc nhiên.

Một nghiên cứu năm 2015 của trang tin The Paper (trụ sở đặt tại Thượng Hải) cho thấy, 60% các vụ tấn công người lao động Trung Quốc ở nước ngoài xảy ra tại châu Phi. 

Ông Park cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tấn công, đôi lúc người ta tức giận vì người nước ngoài được hưởng lợi tại nước mình trong khi mình là người dân địa phương lại phải chịu thiệt thòi. Cũng có khi những kẻ tấn công tức giận vì chính phủ của họ dành cơ hội cho người nước ngoài.

Ông Park nói, người ta thường tỏ ra sợ hãi với những điều mình chưa biết, và dịch bệnh Covid-19 mà mọi người chưa biết nhiều về nó hiện nay thì bắt nguồn từ Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ dịch bệnh do SARS-CoV-2 gây ra (gọi tắt là Covid-19) có gây ảnh hưởng lâu dài khiến quan hệ giữa Trung Quốc và các nước châu Phi trở nên xấu đi hay không?!.

Hiện một số nước châu Phi như Nigeria, Ai Cập, Algeria, Tunisia, Senegal và Morocco đã xuất hiện các ca nhiễm SARS-CoV-2.

Một bé gái chào đời trong khu cách ly phòng ngừa dịch COVID-19 ở Hà Nội - (VOH) – Sáng nay 5/3, một bé gái vừa chào đời khỏe mạnh tại khu cách ly phòng ngừa dịch COVID- 19 thuộc huyện Thạch Thất, Hà Nội.