Dịch COVID-19 tại ASEAN ngày 5/7: Indonesia và Philippines vẫn tăng cao

(VOH) - Theo thống kê của trang worldometers.info, số ca mắc mới COVID-19, tính tới 24 giờ ngày 5/7 ở các nước ASEAN là 4.177 ca tổng số ca tử vong 4.682 người.

Khối ASEAN vẫn chỉ có hai quốc gia Indonesia và Philippines ghi nhận các ca tử vong vì SARS-CoV-2 sau 24 giờ, có 5 nước phát sinh các ca mắc mới COVID-19.

Số ca tử vong do virus SARS-CoV-2 ở các nước ASEAN tăng 89 trường hợp so với 1 ngày trước đó, trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 165.649 ca, số bệnh nhân được điều trị thành công là 83.592 trường hợp.

Đặc biệt tình hình dịch bệnh ở Indonesia hay Philippines là hai nước đang có những diễn biến xấu đáng ngại, các nước còn lại đang kiểm soát tốt địch bệnh và đời sống kinh tế-xã hội bắt đầu trở lại nhịp.

Kiểm tra thân nhiệt cho hành khách tại Manila, Philippines

Kiểm tra thân nhiệt cho hành khách tại Manila, Philippines

Indonesia tình hình tiếp tục diễn biến xấu khi số bệnh nhân mắc và số ca tử vong vẫn ở mức cao. Hiện Indonesia đang dẫn đầu khu vực về tổng số bệnh nhân cũng như số ca tử vong. Trong 24 giờ qua ghi nhận 82 ca tử vong và 1.607 ca mắc bệnh, qua đó nâng tổng số ca mắc bệnh và tử vong vì COVID-19 tại Indonesia lên lần lượt 63.749 và 3.171 trường hợp.

Thủ đô Jakarta là tâm dịch COVID-19 của nước này. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nguy hiểm, Thống đốc Jakarta Anies Baswedan đã tuyên bố gia hạn các biện pháp hạn chế đi lại đồng thời siết chặt giám sát các chợ truyền thống và hoạt động vận tải đường sắt.

Tại Phillipines, nhà chức trách Philippines thông báo tổng số ca nhiễm ở nước này đã lên tới 44.524, sau khi ngày 5/7 ghi nhận 2.434 ca nhiễm mới (riêng thủ đô Manila 1.069 ca) và 7 ca tử vong. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này.

Thái Lan cũng là một trong những nước ASEAN kiểm soát tốt đại dịch, tính tới thời điểm này.

Hết ngày 5/7, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 3.190 ca mắc bệnh và 58 bệnh nhân tử vong. Trong vòng 24 giờ qua, chỉ ghi nhận 5 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã nhiều tuần không có ca tử vong nào.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan

Campuchia trong một ngày qua không phát sinh ca dương tính nào với virus SARS-CoV-2. Hiện cũng chỉ còn 10 bệnh nhân đang điều trị và hiện nước này kiểm soát khá thành công đại dịch. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia vẫn quyết định thông báo hoãn Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 13 (ASEM 13) do những khó khăn liên quan tới dịch bệnh.

Singapore trong 24h ghi nhận thêm 136 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên 44.800 trường hợp tính tới hết ngày 5/7. Tuy nhiên, Singapore đã nhiều tuần không ghi nhận ca tử vong nào mới vì dịch bệnh và hiện chỉ có 26 ca tử vong ở nước này.

Mỹ đưa máy bay B-52 đến Biển Đông tập trận với tàu sân bay - (VOH) - Một chiếc B-52H đã bay suốt 28 tiếng từ căn cứ không quân Barksdale bang Louisiana (Mỹ) tới Biển Đông tập trận với hai tàu sân bay Mỹ trước rồi mới hạ cánh ở đảo Guam.