Dịch viêm phổi ở Trung Quốc không phải là SARS, MERS hay cúm gia cầm

(VOH) - Cơ quan quản lý y tế Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc khẳng định, sự bùng phát dịch viêm phổi ở địa phương này không phải là SARS, MERS hoặc cúm gia cầm.

Bệnh viêm phổi bùng phát ở trung tâm thành phố Vũ Hán hồi cuối tháng 12/2019. Tính đến tối 5/1/2020, có tổng số 59 trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân được báo cáo tới thời điểm cùng ngày, trong đó có 7 ca trong tình trạng nguy kịch. Đáng chú ý, 27 bệnh nhân viêm phổi đầu tiên hầu hết là chủ sạp tại chợ hải sản Huanan. Đây là khu chợ buôn bán động vật tươi sống bao gồm chim và thỏ.

Cơ quan này cũng đã đưa 163 người từng tiếp xúc với các bệnh nhân vào diện giám sát y tế.

Dịch viêm phổi ở Trung Quốc 

Một nhóm các chuyên gia điều tra bệnh viêm phổi tại chợ hải sản Huanan, Vũ Hán (Ảnh: Dailymail)

Theo Reuters, các cơ quan quản lý y tế Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc khẳng định, sự bùng phát dịch viêm phổi ở địa phương này không phải là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) hoặc cúm gia cầm và các cơ quan này vẫn đang nỗ lực xác định nguyên nhân, nguồn bệnh.

Trung Quốc đã triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhưng chưa có bằng chứng của việc lây truyền từ người sang người và chưa ghi nhận cán bộ y tế nào nhiễm bệnh.

Sân bay Quốc tế Hồng Kông, dịch viêm phổi

Nhân viên giám sát sức khỏe sử dụng máy quét nhiệt độ để theo dõi hành khách đến Sân bay Quốc tế Hồng Kông. (Ảnh: AP)

Để đối phó với nguy cơ lây lan bệnh viêm phổi, các sân bay ở Hong Kong, Đài Loan, Singapore đã tăng cường giám sát y tế đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ngay tại cửa khẩu và cộng đồng để ngăn ngừa các dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam; đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nói trên để có biện pháp phòng chống phù hợp.

Iran treo “cờ máu” tỏ ý sẽ trả thù giùm tướng Soleimani - Lá cờ đỏ tượng trưng cho máu đổ và sự trả thù lần đầu được treo lên đền Jamkaran tại thành phố Qom, Iran.

Tổng thống Mỹ cảnh báo sử dụng vũ khí "hoàn toàn mới" nếu bị trả đũa - Tổng thống Trump cảnh báo Mỹ sẽ tấn công Iran mạnh hơn bao giờ hết, nếu Iran trả đũa vụ không kích của Mỹ vào sân bay quốc tế Baghdad khiến Thiếu tướng Qasem Soleimani thiệt mạng.