Điều tra tài chính của chương trình hạt nhân Triều Tiên

(VOH) – Trung Quốc mở cuộc điều tra những người đứng đầu một ngân hàng Triều Tiên bị cáo buộc tài trợ cho việc mua bán bất hợp pháp vũ khí và vật tư liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, tin được nhật báo Hàn Quốc JoongAng đưa ra hôm 26/09.

Trung Quốc và Mỹ đã cùng thống nhất tăng cường hợp tác trên nhiều mức độ sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa hôm 6/9, Nhà Trắng tiết lộ hồi cuối tuần qua. Hai nước này cũng quyết định quan tâm đến vấn đề tài chính của tập đoàn Liaoning Hongxiang Industrial, tập đoàn có chủ là một cán bộ mà chính phủ Mỹ nghi ngờ rằng người này thuộc nhóm người giúp đỡ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cũng theo tờ JoongAng Daily, các nhà chức trách Trung Quốc cũng điều tra một lãnh đạo cấp cao của chi nhánh Kwangson Banking Corporation tại thành phố Đan Đông, một thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh nằm ngay biên giới với Triều Tiên. Năm 2009, ngân hàng Triều Tiên này từng là mục tiêu của Bộ Ngân khố Mỹ vì bị tình nghi là một bộ phận hỗ trợ buôn lậu vũ khí do có cáo buộc liên quan đến vụ mua bán công nghệ đa dụng, có thể sử dụng với mục đích dân sự và quân sự.

Tờ báo cũng tiết lộ thêm một số nhân viên nhà nước khác cũng là đối tượng của các cuộc điều tra.

Là một trong số các lệnh trừng phạt dành cho Bình Nhưỡng hồi tháng 3 vừa rồi sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4, Liên Hiệp Quốc đã mở rộng việc phong tỏa tài sản của Kwangson tại tất cả các quỹ của ngân hàng này ở nước ngoài.