Đình công rầm rộ trên toàn nước Pháp

Các cuộc đình công diễn ra rầm rộ trên toàn nước Pháp với hàng trăm ngàn người xuống đường phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống hưu trí của tổng thống Emmanuel Macron. Một số nơi đã xảy ra đụng độ.

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát đã xịt hơi cay vào người biểu tình ở trung tâm thủ đô Paris ngày 5/12, giờ địa phương. Đụng độ diễn sau khi một số người mặc đồ đen, đeo mặt nạ tiếp tục bắt đầu đập phá trên đường phố và ném pháo hoa vào cảnh sát.

Các công tố viên cho biết 57 người bị bắt giữ.

Đình công tại pháp

Hình ảnh đình công tại Paris ngày 5-12 - Ảnh: REUTERS

Trước đó, cảnh sát đã yêu cầu các doanh nghiệp tại các khu vực Boulevard de Denain, Boulevard de Magenta, Place de la Republique, Boulevard Voltaire và Place de la Nation đóng cửa cho đến khi đình công chấm dứt.

Trên toàn quốc, hơn 800.000 người, từ nhân viên đường sắt cho đến giáo viên, nhân viên y tế, xuống đường trong cuộc bãi công lớn nhất tại Pháp trong nhiều thập kỷ qua.

Giao thông công cộng bị đình trệ nghiêm trọng, nhiều trường học phải đóng cửa, trong ngày đầu tiên của cuộc đình công. Tình hình được dự báo sẽ còn kéo dài khi đình công tiếp diễn.

Các nghiệp đoàn tại Pháp tuyên bố cuộc đình công phản đối cải cách chế độ hưu trí đang diễn ra ở nước này sẽ còn kéo dài tới ngày 9/12.

Ông Thierry Babec, Chủ tịch UNSA - một trong 3 nghiệp đoàn lớn nhất nước Pháp , cảnh báo mạng lưới giao thông "sẽ thực sự tê liệt" nếu chính phủ không từ bỏ kế hoạch cải cách lương hưu.

Chương trình cải cách hưu trí là một trong những cam kết quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Macron, với mục tiêu hợp nhất 42 chế độ lương hưu khác nhau thành một chế độ chung dựa trên thang điểm nhằm đem lại những lợi ích lương hưu như nhau mà không phụ thuộc vào ngành, nghề của người lao động.

 đình công tại pháp 2

Cảnh sát trấn áp một nhóm biểu tình ở Paris ngày 5-12 - Ảnh: REUTERS

Chương trình này chỉ áp dụng đối với những người sinh sau năm 1963 và được thực hiện bắt đầu từ năm 2025 nhằm đảm bảo sự cân bằng về chế độ lương hưu. Chính phủ Pháp cho rằng cải cách chế độ hưu trí là cần thiết để đảm bảo hệ thống tài chính phát triển trong bối cảnh dân số già hóa.

Tuy nhiên, các nghiệp đoàn lập luận rằng chế độ lương hưu chung sẽ đòi hỏi hàng triệu người lao động trong cả lĩnh vực công và tư nhân phải làm việc lâu hơn hoặc đối mặt với việc bị giảm lương hưu. Nhiều công nhân viên lại cho rằng cải cách nêu trên tước đi các quyền lợi đặc biệt dành cho họ lâu nay.

Chính phủ tiền nhiệm ở Pháp đã từng thất bại trong việc thực hiện chương trình cải cách lương hưu do tính chất gai góc và nhạy cảm của vấn đề. Một khảo sát gần đây cho thấy 56% số người Pháp ủng hộ cuộc đình công phản đối cải cách lương hưu.

58 người di cư thiệt mạng trong một vụ lật thuyền ngoài biển gần Mauritania - (VOH) – Có ít nhất 58 người chết sau khi một chiếc tàu chở người di cư bị lật ngoài khơi Đại Tây Dương, gần quốc gia Tây Phi Mauritania, theo tin từ cơ quan di cư Liên Hợp Quốc.