Đối tượng thu phục mới của IS: Phụ nữ giúp việc nhà ở Hong Kong và Singapore

(VOH) - Làm sao những chị em phụ nữ chân yếu tay mềm lại là mục tiêu chiêu mộ mới của lực lượng Hồi giáo nguy hiểm này?

Vừa qua cảnh sát Singapore đã bắt giữ 3 người phụ nữ Indonesia với cáo buộc nghi ngờ họ đã tham gia và tài trợ cho các hoạt động khủng bố. Họ làm việc nhà cho các hộ gia đình ở Singapore 6 ngày/tuần nhưng trong thời gian rảnh, họ làm những chuyện không ai ngờ tới, đó là quảng bá hình ảnh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên mạng, chuyển tiền cho phiến quân ở nước ngoài và thậm chí quá khích đến nỗi một người trong số đó sẵn sàng đánh bom tự sát ở Syria. Nay khi đã bị bắt, tương lai họ gần như không còn gì khi phải đối mặt với bản án 10 năm tù giam và tiền phạt 500.000 đô Singapore. 

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Indonesia xác nhận vụ việc và cho biết họ đang cung cấp trợ giúp về lãnh sự cho các phụ nữ này vì họ vốn không có đại diện về luật pháp. Họ chưa bị khép tội chính thức. Các chuyên gia về khủng bố cho rằng chuyện chưa dừng lại ở đây và chắc chắn còn nhiều nữa những chị em nội trợ giúp việc nhà làm việc ở các thành phố lớn châu Á như Singapore và Hongkong cũng đang làm việc cho IS. 

Khi cơ sở ở Trung Đông không còn vững mạnh, tổ chức này đang vươn dài tay đến châu Á tìm kiếm lực lượng mới. Nava Nuraniyah, thuộc Viện nghiên cứu chính sách Xung đột (IPAC) cho hay đây là đối tượng con mồi mới, nhẹ dạ, dễ bị thuyết phục và lạm dụng. Họ có lương khá ổn định, nói được tiếng Anh và thường có mối quan hệ rộng trên mạng, tất cả là những điều kiện lý tưởng để trở thành mục tiêu. 

Phụ nữ giúp việc nhà nhẹ dạ cả tin đang là con mồi mới của ISIS. Ảnh CNN

IPAC đã tự thực hiện một cuộc điều tra từ năm 2015 - 2017 và biết được rằng có ít nhất 50 phụ nữ Indonesia làm việc ở nước ngoài có nghi ngờ liên quan đến các tổ chức quá khích. Họ chỉ là bảo mẫu, người giúp việc, những người vốn thường được cho là hiền từ, vô hại. Indonesia hiện là quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. Những người được ‘chiêu mộ’ thường trải qua một quá trình thu phục rất nhanh chóng. Nhiều báo cáo cho thấy chỉ cần chưa đến một năm, những phụ nữ này có thể chuyển biến từ vô hại đến một thành viên tích cực của IS.

"Họ có thể phải trải qua ly hôn, nợ nần hoặc sốc văn hoá, toàn là những vấn đề phổ biến với dân nhập cư. Từ đó, họ trở nên yếu mềm, tâm trí dễ bị chi phối và lợi dụng", Nuraniyah cho biết. Họ cô đơn nên muốn gắn kết với một tổ chức nào đó và không ngờ trở thành con mồi ngon cho mạng lưới IS.