Động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, hàng trăm người thương vong

Trận động đất đã khiến nhiều tòa nhà bị hư hại, gây ra những con sóng lớn ập vào các khu vực ven biển cùng các hòn đảo của Hi Lạp nằm gần đó.

Trận động đất có tâm chấn sâu 16km, nằm ở khu vực ngoài khơi cách tỉnh Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ) hơn 17km. Rung chấn có thể được cảm nhận tại khu vực dọc bờ biển Aegean và vùng Marmara ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trên đảo Crete và ở thủ đô Athens của Hy Lạp.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết có ít nhất 6 người chết và 202 người bị thương tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn hư hại ở Thổ Nhĩ Kỳ được ghi nhận trong và xung quanh thành phố Izmir có 3 triệu dân.

Hiện trường vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: EPA)

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết tại thành phố İzmir của Thổ Nhĩ Kỳ, người dân đã chạy ra đường trong cơn hoảng sợ, sau khi trận động đất mạnh 7 độ diễn ra. Một số con phố bị nước biển tràn vào, còn cá bị cuốn theo lên bờ và mắc cạn sau khi nước rút.

Cảnh quay trên truyền hình Hi Lạp cho thấy trận động đất đã gây ra sóng lớn. Trong khi đó, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nước tràn vào các con phố của một trong nhiều thị trấn nằm gần Izmir. Các cột khói trắng cũng bốc lên từ nhiều nơi của thành phố khi nhiều tòa nhà đổ sập.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng nước này Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Hy Lạp Nikos Dendias đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp cần thiết.