Động đất ngoài khơi bờ biển Ecuador, 77 người thiệt mạng

(VOH)- Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển Ecuador vào tối ngày 16/4, khiến cư dân thủ đô Quito hoảng loạn và thúc đẩy cảnh báo sóng mạnh mẽ trên bờ biển quốc gia này.

Một cây cầu bị gẫy do động đất (Ảnh: AP)

14g25: Theo BBC, Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas cập nhật số người chết tăng lên 77 người, dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng. Số người bị thương khoảng 600 người. 

Chính phủ phải điều thêm 10.000 lính và 3.000 nhân viên cảnh sát để hỗ trợ công việc cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân.

Vài giờ sau trận động đất, Liên đoàn bóng đá quốc gia cho biết đã đình chỉ các trận đấu còn lại của vòng loại Vô địch của Ecuador.

11g25: Báo cáo từ BBC, số người chết do động đất ở Ecuador lên tới 41 người. Tình trạng khẩn cấp được ban bố tại 6 tỉnh và Cảnh sát Quốc gia đã được huy động.

Nguồn: Youtube

10g50: Các quan chức Nhà nước cho biết, sản lượng dầu của các quốc gia OPEC không bị ảnh hưởng bởi động đất, nhưng các nhà máy lọc dầu chính của Esmeraldas nằm gần tâm chấn đã ngừng hoạt động như một biện pháp phòng ngừa.

10g40: Theo CNN, Phó chủ tịch nước Ecuador Jorge Glas cho biết trên truyền hình, ít nhất 28 người đã thiệt mạng trong trận động đất đêm 16/4.

Dựa trên những thông tin sơ bộ thì có 16 người thiệt mạng tại thành phố Portoviejo, 10 người ở Manta và 2 người ở tỉnh Guayas.

Tình trạng khẩn cấp đã có hiệu lực và ông nhấn mạnh rằng các cuộc di tản khu vực ven biển đang được tiến hành để phòng ngừa nguy cơ sóng thần có thể xảy ra.

Nhiều ngôi nhà tại Ecuador bị sụt lún (Ảnh: AP)

09g15: Các chấn động được ghi nhận ở độ sâu 19,2 km. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trận động đất có cường độ 7,8 richter, mặc dù Viện Vật lý địa cầu Ecuador công bố số liệu khác thấp hơn trên tài khoản Twitter.

Tại thủ đô Quito cách tâm chấn của trận động đất 173 km, các tòa nhà rung lắc trong khoảng 40 giây, nhiều người hoảng loạn chạy ra khỏi các tòa nhà. Tuy nhiên không có báo cáo về thiệt hại hay thương tích ở thủ đô Quito, theo AP.

Theo CNN, tại Guayaquil, thành phố đông dân nhất của Ecuador, ít nhất một người thiệt mạng do rung chấn. Nhiều khu vực đã bị mất điện.

Thông tin từ Reuters cho biết, một cây cầu bị sập ở thành phố ven biển của Guayaquil và một tòa tháp bị sụp đổ tại sân bay ở thành phố của Manta.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết, sóng thần đạt 0,3-1 mét có thể xảy ra tại một số bờ biển của Ecuador. Sóng thần thấp hơn - khoảng 0,3 mét có thể xảy ra tại các khu vực bờ biển của Australia, quần đảo Hawaii và Đài Loan.

Peru hiện đã ban hành một cảnh báo sóng thần ở phía bắc của nước này sau trận động đất.