Động thái kỳ lạ của TikTok trước lệnh cấm của Tổng thống Mỹ

VOH) - TikTok đang có động thái kỳ lạ trước nguy cơ bị cấm hoạt động trên toàn nước Mỹ, đó là tiếp tục tuyển dụng thêm hàng trăm nhân viên, trong đó đa số là công dân Mỹ.

Theo một nghiên cứu từ Business Insider, số vị trí đang cần tuyển dụng tại các trụ sở TikTok tại New York, Los Angeles, Mountain View bang California tăng 3,5% so với tuần trước, với số lượng là 357 vị trí. Ngoài ra, tỷ lệ việc làm hiện tại tại tất cả các văn phòng điều hành của TikTok ở Mỹ cũng có sự tăng nhẹ, từ 27,4% lên 28%.

TikTok không sợ lệnh cấm? 

Động thái có phần kỳ lạ của TikTok được cho là hành động thể hiện sự tự tin của TikTok trước Tổng thống  Mỹ Donald Trump dù có thể sắp bị cấm tại quốc gia này.

Trước đó, ông Trump đã ban hành hai sắc lệnh hành pháp, trong đó yêu cầu TikTok phải bán lại quyền điều hành của ứng dụng này tại thị trường Mỹ, hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm cửa hoàn toàn. Hai tập đoàn công nghệ nổi danh ở Mỹ là Microsoft và Oracle được cho sẽ là những người chủ mới tương lai của TikTok tại Mỹ.

Ông Brendan Gahan, đối tác kiêm giám đốc mảng truyền thông xã hội của công ty sáng tạo Mekanism, Mỹ nhận định: “TikTok dường như vẫn đang tuyển dụng với tốc độ ấn tượng. Tôi cho rằng họ đang rất tự tin và chắc chắn công ty sẽ không phải chuyển dời đi bất cứ nơi nào khác. Việc Tổng thống Trump lùi thời hạn thực hiện lệnh cấm (hạn chót chuyển nhượng quyền điều hành cho công ty Mỹ từ 45 ngày lên 90 ngày, được công bố vào Chủ nhật 16/08 - pv) đã góp phần củng cố cho niềm tin đó.”

Karyn Spencer, cựu nhân viên của Vine, hiện đang là phó chủ tịch công ty marketing Whalar cũng đồng quan điểm trên khi cho rằng, việc tiếp tục tuyển dụng “chứng tỏ TikTok đang rất tự tin về tương lai của mình”.

Theo Karyn, CEO và Tổng quản lý hiện tại của TikTok là Kevin Mayer và Vanesssa Pappas là “hai người đầy năng lực, có kinh nghiệm dày dặn trong việc xử lý khủng hoảng, đưa những công ty lớn thoát khỏi khó khăn và thách thức”. Bà Karyn cũng chắc chắn rằng phía sau TikTok là cả một “đội quân” pháp lý với nhiều luật sư lão luyện luôn sẵn sàng “chiến đấu” khi cần thiết.

“TikTok có vẻ như không nao núng trước các chiến thuật mang tính “bắt nạt” và làm rối trí của Trump”, Karyn nói.

Trước đó, ứng dụng này cũng từng lên tiếng sẽ nhờ đến luật pháp can thiệp nếu lệnh cấm của Tổng thống Mỹ được thực thi. Họ gọi lệnh cấm này là vi hiến vì không cho công ty cơ hội phản ứng, đồng thời nêu việc chính phủ Mỹ dùng vấn đề an ninh quốc gia để biện minh cho sắc lệnh cấm TikTok là vô căn cứ.

CEO hiện tại của TikTok - Kevin Mayer được đánh giá là người có năng lực và kinh nghiệm dày dặn trong việc đưa những công ty lớn thoát khỏi khó khăn. Ông chính thức gia nhập TikTok từ ngày 01/06/2020. Trước đây ông từng là "sếp lớn" của Disney với vị trí giám đốc mảng video trực tuyến. Ảnh: Deadline.com

Những vị trí nào TikTok đang tuyển dụng nhiều nhất?

TikTok hiện đang chiêu mộ nhân tài vào các lĩnh vực trọng yếu, được đánh giá là sẽ hữu ích cho tương lai của công ty dưới thời chính quyền Donald Trump. Trong đó, nổi bật là các nhân sự thuộc đội phụ trách về quyền riêng tư và bảo mật được tuyển dụng nhiều nhất. Đây là đội chuyên phụ trách các vấn đề trong việc chứng minh ứng dụng này không hề thu thập hay tự ý xử lý dữ liệu của khách hàng, và cũng không chuyển bất kỳ thông tin nào về Trung Quốc.

Chuyên gia Brendan Gahan chia sẻ: “Trong thời điểm mà tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao chưa từng có, TikTok chắc chắn có thể dễ dàng tuyển được những nhân sự thuộc top đầu và đầy tài năng.”

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Tiktok chắc chắn còn một mục đích thứ hai nào đó khi tuyển thêm người, ngoài việc đảm bảo có đủ nhân viên để duy trì tốc độ phát triển của công ty. “Nếu họ có thể công khai việc tuyển dụng của mình thì khả năng bị cấm dường như sẽ ít đi. Có rất nhiều người đang thất nghiệp nên việc đóng cửa một công ty đang tích cực tuyển dụng sẽ không phải là một quyết định sáng suốt và phù hợp ở thời điểm hiện tại," ông Gahan nói.

Sự tự tin của TikTok trước ông Trump là có cơ sở. Trong thời điểm đang có tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục như hiện nay, việc cấm cửa một công ty đang tích cực tuyển dụng không phải là quyết định sáng suốt. Ảnh: Yahoo 

Trong khi đó, ba nhân viên giấu tên tại các văn phòng ở Mỹ của TikTok cho rằng không có gì phải ngạc nhiên khi công ty này tuyển dụng cả. “Tôi nghĩ sẽ chẳng có bất cứ điều gì thay đổi. Chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển và quảng bá mạng xã hội này. Công ty có kế hoạch phát triển lâu dài ở đây và ban quản trị đang tiến hành sắp xếp,” một trong ba người cho hay.

TikTok cho biết công ty đã lên kế hoạch tuyển 10.000 nhân sự tại Mỹ trong vòng 3 năm tới bất chấp lời đe dọa cấm hoạt động của Tổng thống Trump. Hiện tại, công ty đã có 1.500 nhân viên tại quốc gia này.