Du học sinh ở Mỹ có thể sẽ bị áp giới hạn thị thực 2 năm

(VOH) - Bộ An ninh Nội địa Mỹ có đề xuất giới hạn thời gian thị thực 2 năm với du học sinh đến từ 59 nước.

Cuối tháng 9, chính quyền Mỹ đề xuất quy định mới, giới hạn thời hạn visa của du học sinh xuống 2 năm cho 59 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho rằng chính sách này là cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia và hạn chế tình trạng ở lại Mỹ sau khi thị thực đã quá hạn.

Việt Nam nằm trong nhóm 59 nước bị đề xuất áp hạn chế thị thực 2 năm. Theo thống kê của Tổ chức Giáo dục Quốc tế (IIE), năm học 2018-2019, có hơn 24.000 du học sinh Việt Nam học tập tại các trường đại học, cao đẳng của Mỹ.

du học sinh ở Mỹ
Du học sinh ở Mỹ có thể sẽ bị áp giới hạn thị thực 2 năm?

Các du học sinh không đến từ 59 nước trên mà theo học tại trường không được công nhận chính thức, tức không tham gia vào hệ thống xác nhận E-Verify của chính quyền liên bang, cũng sẽ chỉ có thể xin visa 2 năm tới Mỹ.

Sau thời hạn 2 năm, du học sinh phải nộp đơn xin gia hạn. Hiện tại, chưa rõ liệu chính quyền Mỹ có khả năng từ chối đơn xin gia hạn của du học sinh không, đặc biệt là với người theo đuổi các chương trình học dài hơn 2 năm, ví dụ cử nhân 4 năm, hay tiến sĩ 6 năm.

Tuy nhiên, nếu cần nhiều hơn thời gian cần thiết để hoàn tất chương trình, học sinh sẽ phải cung cấp các bằng chứng về lý do khách quan dẫn tới sự chậm trễ này, ví dụ y tế, hay các thảm họa thiên nhiên.

Đề xuất này sẽ phải trải qua quá trình lấy ý kiến dài 30 ngày và khả năng được thông qua vẫn đang còn bỏ ngỏ, nhất là trong bối cảnh bầu cử tổng thống Mỹ đang đến hồi nước rút.

Tuy nhiên, đề xuất này chưa chắc khả thi bởi chính quyền Tổng thống Trump có thể bị thay thể vào tháng 1/2021 sau cuộc bầu cử. Nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, ông sẽ có thêm 4 năm để đưa đề xuất này vào hiện thực.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ sẽ là những đối tượng chịu thiệt thòi nhất nếu dự thảo này được thông qua, do chương trình học của họ thường kéo dài hơn 4 năm.

Hơn 88.000 du học sinh quốc tế theo học các chương trình sau đại học ở Mỹ vào học kỳ mùa thu năm 2019. Một phần tư trong số đó theo đuổi các chương trình nghiên cứu tiến sĩ.

Trong thời gian đại dịch, Tổng thống Trump đã ký quyết định tạm hoãn toàn bộ việc nhập cảnh của lao động quốc tế đến Mỹ cho đến cuối năm 2020. Chính quyền Trump cũng đã hành động quyết liệt để chống gian lận thị thực học sinh bằng cách thông qua các phương pháp không chính thống, và gia tăng các hình phạt liên quan đến thị thực sinh viên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York là trung tâm gián điệp - Theo Washington Post ngày 24/9, ông Pompeo nói lãnh sự quán Trung Quốc tại New York đang được sử dụng như một trung tâm gián điệp.