ECDC: Một số nước châu Âu vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm cao dịch bệnh COVID-19

(VOH) - Phần lớn các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Anh và các nước ứng cử viên thành viên EU vẫn tồn tại nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Thông tin được công bố trong báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 2/7.

Một số nước còn ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm mới hoặc xuất hiện sự bùng phát dịch cục bộ. ECDC cảnh báo rằng nhóm các nước bùng phát dịch cục bộ đang có nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh.

Theo số liệu công bố hôm 2/7 của ECDC, trong vòng 6 tháng qua tính từ ngày 31/12/2019 đến ngày 30/6/2020, thế giới ghi nhận hơn 10 triệu 273.000 ca nhiễm COVID-19, gần 505.300 ca tử vong.

COVID-19

Trong đó, các nước EU, Anh và các nước thuộc Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) có số ca nhiễm hơn 1 triệu 556.700 ca nhiễm, chiếm 15% số ca nhiễm trên thế giới; số ca tử vong tại các quốc gia trên là 176.800 ca, chiếm 35% ca tử vong trên thế giới.

Ngoài ra, các nước ứng cử viên và ứng viên tiềm năng của EU có số ca nhiễm và ca tử vong là 229.112 ca và 5.988 ca.

Báo cáo chỉ ra rằng, mặc dù số ca nhiễm mới tại các nước châu Âu nhìn chung có chiều hướng giảm (giảm 12% trong vòng ngày 14 qua tính từ 16/6 - 30/6) nhưng tại hầu hết các nước EU, các nước thuộc khối EEA, Anh, các ứng cử viên và ứng viên tiềm năng của EU đều xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Một số nước còn ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm mới hoặc xuất hiện sự bùng phát dịch cục bộ.

Về điều này, người đứng đầu ECDC, bà Andrea Ammon nói rằng, nó một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực để tránh sự lây lan và bảo vệ những người dễ bị mắc bệnh.

Theo bà Ammon, để đối phó một cách hữu hiệu quả với dịch bệnh COVID-19, các nước nên có cơ chế giám sát dịch bệnh hiệu quả, tăng cường khả năng xét nghiệm và theo dõi chặt chẽ các trường hợp có tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Bà cũng nói thêm rằng, mỗi người trong chúng ta nên giữ khoảng cách khi giao tiếp, luôn cảnh giác và rửa tay thường xuyên.

WHO: Vật nuôi khó có khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 sang người: Nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Soumya Swaminathan ngày 2/7 cho biết, vật nuôi khó có khả năng lây truyền virus SARS-CoV-2 sang chủ của chúng

 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dọa đóng cửa mạng xã hội do bản thân và gia đình bị xúc phạm: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã yêu cầu sớm thông qua luật nhằm hạn chế hoặc thậm chí đe dọa đóng cửa các phương tiện truyền thông xã hội như YouTube và Twitter…