Elon Musk ra mắt đường hầm tốc độ cao dành cho xe điện

(VOH) - Tỷ phú Elon Musk vừa cho ra mắt nguyên mẫu của đường hầm ngầm dành cho xe điện chạy tốc độ cao tại Los Angeles.

Tại buổi ra mắt, một chiếc Tesla Model X đã được chỉnh sửa được cho chạy thử băng qua đường hầm. Con đường hầm mẫu chỉ dài 1,6km nhưng Elon Musk đặt mục tiêu phát triển thành một mạng lưới giao thông ngầm làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn thường xuyên ở thành phố Los Angeles. Đây là dự án thuộc Boring Company do Elon Musk thành lập, nơi tự hào luôn tập trung đội ngũ kỹ thuật tiên tiến.

Elon Musk ra mắt đường hầm tốc độ cao dành cho xe điện

Elon Musk phát biểu tại buổi ra mắt hệ thống đường hầm mà theo ông sẽ "giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Los Angeles" (Ảnh: BBC)

Theo đó, những chiếc xe điện được chỉnh sửa độ cao phù hợp sẽ lưu thông ở đường hầm và di chuyển lên tới tốc độ lên tới 240km/h.

Các kĩ sư của Boring Company đã tạo nên đường hầm bên dưới những con phố chính của Hawthorne, bang California. Một đầu của đường hầm đặt tại một bãi đỗ xe do SpaceX sở hữu, đầu còn lại nằm tại một khu vực phía ngoài Hawthorne. Musk cho biết đường hầm đầu tiên đã tiêu tốn của ông 10 triệu USD.

Trong buổi lễ khai thông đường hầm, Musk mô tả hệ thống đường hầm của Boring Company như "giải pháp thực sự giải quyết được gánh nặng của việc tắc đường", hứa hẹn sẽ giải quyết được vấn đề giao thông đô thị trong tương lai.

Chiếc xe Model X có thể thoải mái chạy với tốc độ 60-80 km/h. Các kĩ sư cũng thay đổi đôi chút để chiếc xe SUV có thể chạy hiệu quả: họ đặt thêm hai bánh phụ vào hai bánh trước của chiếc xe điện, cho phép chiếc xe chạy được trên đường ray có sẵn và không va phải hai thành hầm khi đi với tốc độ cao.

Elon Musk ra mắt đường hầm tốc độ cao dành cho xe điện

Mẫu xe được chỉnh sửa chạy thử trong đường hầm (Ảnh: CNBC)

"Nếu tài xế có lỡ buồn ngủ, hệ thống đường ray cũng sẽ giúp đảm bảo chặng đường xuyên hầm được an toàn", Musk nói.

 

Elon Musk unveils prototype high-speed LA transport tunnel

(BBC) - Entrepreneur Elon Musk has unveiled a prototype underground tunnel in Los Angeles which is designed to transport cars at high speed around the city.

The tunnel is only a mile (1.6km) long at the moment but the goal is a network to ease chronic traffic congestion.

Modified electric cars would be lowered into the tunnel and travel at speeds up to 150mph (240km/h), Mr Musk says.

The tunnel has been built by Mr Musk's Boring Company, which boasts state-of-the-art engineering techniques.

Mr Musk, best known as the head of Tesla electric cars and the commercial SpaceX programme, arrived at the launch on Tuesday evening in a Tesla car modified to work on the "loop" system.

He was cheered by a small crowd as he emerged from the car at one end of the tunnel bathed in green and blue interior lights.

The plan envisages modified cars being lowered into the tunnel network by lifts and then slotted into tracks on the "loop".