EU nâng mức cắt giảm khí phát thải dự kiến cho năm 2030 vào tháng tới

(VOH) – Liên minh châu Âu đã soạn thảo một thỏa thuận trong đó điều chỉnh nâng mức cắt giảm khí phát thải nhà kính lên ít nhất 55% cho đến 2030, so với mức của năm 1990.

Sự thay đổi mục tiêu này được hy vọng sẽ được 27 nước thành viên chấp thuận trong hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tháng tới.

Nếu cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU ngày 10-11/12 thông qua dự thảo kết luận mà Reuters được tiếp cận, nó có thể đưa EU trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên đệ trình cam kết khí hậu mới theo thỏa thuận khí hậu Paris của Liên hợp quốc năm 2015, trước thời hạn cuối năm để thực hiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Mục tiêu hiện tại của năm 2030 đối với các thành viên EU, cùng tạo nên Hội đồng Châu Âu, là cắt giảm 40% lượng khí thải so với mức năm 1990, cao hơn mức cam kết của các nước phát thải lớn khác như Trung Quốc và Mỹ.

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành khối, đã đề xuất mục tiêu vào tháng 9, nói rằng bất cứ điều gì có đề xuất mục tiêu thấp hơn sẽ không đưa EU đi đúng hướng để đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050 - mục tiêu mà khối này đã đăng ký.

Ủy ban khoa học khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết thế giới cần lượng khí thải carbon dioxide ròng bằng 0 vào năm 2050 để giữ cho mức gia tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này xuống dưới 1,5 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp - mức cần thiết để tránh biến đổi khí hậu thảm khốc.

Bản dự thảo cho biết mục tiêu mới của năm 2030 sẽ được chia đều tỷ lệ cho các quốc gia EU, một sự đảm bảo cho các nước lo ngại vì cắt giảm khí phát thải nhiều sẽ dẫn đến một sự chuyển đổi kinh tế.

Điều đó có thể xoa dịu Cộng hòa Séc, quốc gia cho biết họ có thể ủng hộ cắt giảm 55% lượng khí thải nếu nó là mục tiêu của toàn EU, mà không phải là yêu cầu riêng của quốc gia.

Dự thảo cũng cho biết mục tiêu sẽ phản ánh hoàn cảnh khác nhau của các quốc gia và rằng những cải cách sắp tới đối với thị trường cacbon của EU sẽ tạo ra các nguồn quỹ để giúp các quốc gia nghèo hơn đầu tư vào năng lượng sạch hơn.

Ba Lan, quốc gia phụ thuộc vào than đá, cho biết họ cần phân tích thêm về tình trạng suy thoái kinh tế trước khi ký kết mục tiêu khí hậu khắc nghiệt hơn này, và tháng trước đã kêu gọi cải cách thị trường carbon của EU để chuyển hướng doanh thu đến các nước nghèo hơn.

Các đại sứ EU sẽ thảo luận về dự thảo sau đó vào thứ Tư. Họ hoặc các nhà lãnh đạo của họ có thể thay đổi nó trước và trong hội nghị thượng đỉnh để đưa tất cả các quốc gia vào cuộc.