EU và Anh đạt được thỏa thuận mới sát thềm Brexit

(VOH) - Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa thông báo Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được "một thỏa thuận mới tuyệt vời" liên quan tới việc nước này rời EU (Brexit).

Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, đây là một thỏa thuận "công bằng và cân bằng" về vấn đề Brexit. Thỏa thuận mới này đạt được chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu tổ chức tại Brussels, Bỉ và cũng sát với thời hạn Anh rời EU như đã định vào cuối tháng 10 này.

Tuy nhiên, thỏa thuận này có thành công hay không còn tùy thuộc vào quyết định của Quốc hội Anh và lãnh đạo các nước EU. Theo đó, một cuộc bỏ phiếu mang ý nghĩa lịch sử sẽ được tổ chức vào ngày 19/10 tới để quyết định việc nước Anh sẽ chia tay mái nhà Liên minh châu Âu ra sao. 

EU và Anh đạt được thỏa thuận mới sát thềm Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: BBC

Thỏa thuận mới qui định Bắc Ireland vẫn sẽ nằm trong khu vực hải quan của EU, trong khi phần còn lại của nước Anh sẽ rút khỏi EU. Điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ bị yêu cầu kiểm tra thủ tục khi đi qua vùng biển Irish.

Tuy nhiên, đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) - đồng minh của Chính phủ Anh tại vùng Bắc Ireland - đã tuyên bố không ủng hộ kế hoạch đưa Anh rời EU thông qua thỏa thuận với những điều khoản như hiện nay. Đảng này cũng cho biết sẽ không có hy vọng gì cho thỏa thuận mới này của ông Johnson. 

Tâm điểm dư luận giờ đây chờ đợi xem liệu Thủ tướng Johnson có nhận được đủ lá phiếu ủng hộ thỏa thuận mới hay không tại Hạ viện Anh, nhất là sau khi các đối tác trong chính phủ của ông Johnson trước đó đã phản đối mạnh mẽ văn kiện này.