Facebook khẳng định tin tặc Iran phá hoại bầu cử Mỹ đã hoạt động từ năm ngoái

(VOH) - Facebook khẳng định, nhóm tin tặc Iran bị tình nghi gửi email giả mạo đến cử tri và lan truyền thông tin sai lệch về hệ thống bầu cử Mỹ, đã hoạt động từ năm ngoái.

Thông tin từ Facebook cho biết, vào năm ngoái, nhóm tin tặc Iran nói trên đã tiến hành chiến dịch phát tán thông tin sai lệch với mục tiêu nhằm vào Trung Đông.

Tuần trước, các quan chức an ninh Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau hành động gửi hàng ngàn email đe dọa đến cử tri Mỹ và can thiệp vào hệ thống đăng ký của cử tri nước này chỉ vài ngày trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới. Phía Iran đã bác bỏ toàn bộ các cáo buộc này.

Facebook cho biết đã vô hiệu hóa một tài khoản giả mạo chuyên chia sẻ các video trên nền tảng mạng xã hội. Không chỉ vậy, tài khoản này còn dẫn đến hơn 20 tài khoản khác trên Facebook và Istagram, từ đó tiết lộ về hoạt động tuyên truyền thông tin sai lệch nhằm vào các quốc gia Trung Đông - trong đó có Israel và Ả Rập Saudi - vào năm 2019.

Ông Nathaniel Gleicher - người đứng đầu bộ phận chuyên trách an ninh mạng của Facebook, thông tin thêm rằng các tài khoản mới phát hiện ra đa số đều đã trong tình trạng ngừng hoạt động, nhưng trước đó từng cố gắng phát tán thông tin về cái gọi là “vụ thảm sát” tại cuộc thi Eurovision Song năm ngoái tại Israel. 

Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết các quan an ninh tình báo Mỹ hiện vẫn đang phân tích tìm ra cụ thể tổ chức hoặc cá nhân ở Iran đứng sau các hoạt động phá hoại trên.

Ông Gleicher ngày 27/10 cũng cho biết bộ phận của ông đã tìm ra một số đường dẫn kỹ thuật đến mạng lưới tin giả - đã ngừng hoạt động từ tháng 4 năm nay - dường như có liên quan đến đài truyền hình nhà nước Iran, cũng như phát hiện ra “một số kết nối đến vài cá nhân thuộc Chính phủ Iran”.

Facebook cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng Mỹ phát hiện và xử lý các tài khoản giả mạo phát tán thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Ảnh: Reuters

Phía Facebook còn tiết lộ công ty đã vô hiệu hóa 2 trang (page) và 22 tài khoản Instagram đến từ Mexico và Venezuela sử dụng danh tính giả, không được xác thực để đăng tải về những sự kiện chính trị gần đây ở Mỹ.  

Trong số này, một số tài khoản đã giả danh là người Mỹ, sử dụng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh để đăng tải về các vấn đề phân biệt chủng tộc, nữ quyền và môi trường. Facebook cũng cho biết việc xác định và tìm ra các tài khoản ảo có sự phối hợp từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Mặc dù vẫn chưa xác định rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng sau các hoạt động kể trên, tuy nhiên một số tài khoản trong số này đã đăng tải hình ảnh từng được sử dụng bởi Cơ quan nghiên cứu internet của Nga. Đây là tổ chức mà Mỹ cho rằng có vai trò chủ đạo trong việc can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe từng tuyên bố những hoạt động can thiệp vào bầu cử Mỹ luôn được phát hiện ngay lập tức và các cơ quan thực thi pháp luật đang theo dõi tình hình. “Nếu bạn nhận được một email đe dọa hoặc thao túng, đừng lo lắng và đừng phát tán nó. Mỹ sẽ không khoan nhượng với việc can thiệp vào cuộc bầu cử và sẵn sàng khiến những kẻ làm điều đó phải trả giá”, ông Ratcliffe khẳng định.